Tổ 1
Kế hoạch năm 2017-2018
TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HẢI TỔ 1 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập –Tự do- Hạnh phúc
Điền Hải, ngày 20 tháng 09 năm 2017 |
KẾ HOẠCH TỔ CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2017-2018
PHẦN THỨ NHẤT
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM HỌC 2016– 2017
A/ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ.
I. Công tác huy động và duy trì số lượng.
- Số học sinh huy động theo kế hoạch đạt 100%
+Tổng số học sinh lớp 1 đầu năm: 43 em , nữ 20 em ; Cuối năm: 43 em , nữ 20 em
II. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Về Năng lực: Học sinh luôn tích cực phát huy học tập tốt, các em đã nắm chắc kiến thức cơ bản của từng lớp theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng. Số lượng học sinh khá, giỏi đảm bảo so với kế hoạch đề ra.
● Kết quả các Hội thi:
* Hội thi VSCĐ:
+ Cấp trường: 02 lớp được Công nhận
+ Cấp huyện 01 lớp được công nhận
2. Về Phẩm chất:
- Học sinh luôn chấp hành và thực hiện đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường đề ra: chăm ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô giáo. Thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy.
- Kết quả: 100% học sinh đã thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của người học sinh.
3. Công tác hoạt động ngoài giờ:
- Đã tổ chức lồng ghép đầy đủ các nội dung tuyên truyền giáo dục đến học sinh qua các buổi chào cờ đầu tuần và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Tích cực quyên góp quỹ Hội CTĐ, các loại quỹ nhân đạo nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn.
III/ Công tác xây dựng đội ngũ và các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Công tác đội ngũ:
- Tổng số giáo viên của tổ: 08 (trong đó nữ: 04)
* Trình độ đào tạo:
- Đại học: 02 - Cao đẳng: 05 - Trung học: 01
- Số đạt chuẩn và trên chuẩn: 08/08 đạt 100%
- Số đảng viên : 03
- Số đoàn viên : 03
- Chất lượng: Phần lớn đội ngũ GV có tuổi đời và tuổi nghề vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác, luôn nêu cao tinh thần rèn luyện, học tập. Tích cực ứng dụng CNTT vào soạn giảng .
* Chuyên đề: Đã tổ chức triển khai các chuyên đề của tổ chuyên môn đề ra đạt hiệu quả, nhằm trao đổi đúc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học.
● Kết quả các Hội thi:
* Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:
B/ NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN:
I. Tồn tại:
Qua một năm thực hiện nhiệm vụ dạy và học, vẫn còn tồn tại những hạn chế sau:
1. Công tác quản lý:
- Công tác quản lý chỉ đạo của tổ vẫn còn thiếu chặt chẽ, thiếu thường xuyên trong việc kiểm tra đôn đốc hoạt động dạy -học.
2. Chất lượng đội ngũ:
- Một số GV chưa tích cực trong việc học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy.
2. Chất lượng giáo dục:
-, Kỹ năng đọc và tính toán của một số học sinh còn hạn chế.
- Nhiều học sinh chữ viết chưa đúng mẫu, chưa đạt yêu cầu.
II. Nguyên nhân:
1. Nhiệm vụ triển khai quản lý chỉ đạo, kiểm tra thực hiện kế hoạch của tổ trưởng thiếu thường xuyên..
2. Một số giáo viên chưa phát huy hết trách nhiệm (như chưa tích cực trong rèn luyện học sinh yếu, liên hệ với PHHS để phối hợp giáo dục...)
3. Một số PHHS chưa thực sự quan tâm đến điều kiện học tập của con em.
PHẦN THỨ HAI
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2017 -2018
- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 -2018 của Phòng GD & ĐT Phong Điền.
- Căn cứ vào Phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 -2018
- Căn cứ vào kế hoạch về thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường.
- Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường; tổ 1 đã xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2017 -2018 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1. Bối cảnh năm học:
1.1 Đặc điểm tình hình trường:
- Năm học 2017 -2018 Trường TH Điền Hải tiếp tục thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT như công văn số 6169/BGĐT-GDTH ngày 29/10/2014; số 7475/BGĐT-GDTH ngày 25/12/2014; số 39/ BGĐT-GDTH ngày 06/01/2015 của Bộ; công văn số 2506/SGDĐT-GDTH ngày 11/11/2014 và công văn số 921/SGDĐT-GDTH ngày 13/4/2015 của Sở về hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22 của Bộ GD& ĐT. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGD&ĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh.
- Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, bảo đảm dạy đúng, đủ chương trình mà Bộ, Sở , Phòng, Trường đã ban hành; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm.
1.2. Đặc điểm chung của tổ:
a. Đội ngũ giáo viên :
Tổng số: 08 giáo viên
* Trình độ đào tạo:
- Đại học : 03
- Cao đẳng : 05
- Trung học : 01
* Đảng viên : 03
* Đoàn viên : 03
Được phân công chuyên môn như sau:
TT |
Họ và tên |
Nữ |
TĐCM |
Xếp loại CM năm trước |
Nhiệm vụ được phân công |
Ghi chú |
1 |
TrươngThị Túy Phượng |
x |
CĐSP |
LĐTT |
CN - Dạy lớp 1/3 |
TTCM |
2 |
Phan Thị Như Hồng |
x |
CĐSP |
LĐTT |
CN - Dạy lớp 1/1 |
TPCM |
3 |
Nguyễn Thị Liên |
x |
CĐSP |
LĐTT |
CN - Dạy lớp 1/4 |
|
4 |
Cao Thị Bé |
x |
CĐSP |
CSTĐCS |
CN - Dạy lớp 1/2 |
|
5 |
Đỗ Thị Hằng |
x |
CĐSP |
CSTĐCS |
Dạy môn Âm nhạc |
|
6 |
Cao Hữu Hải |
|
ĐHTC |
LĐTT |
Dạy môn Thể dục |
|
7 |
Nguyễn Xuân Cảnh |
|
ĐHSPMT |
LĐTT |
Dạy môn Mỹ thuật |
|
8 |
Nguyễn Xuân Ngọc |
|
ĐHSP |
LĐTT |
Phó hiệu trưởng |
|
b. Học sinh:
- Tổng số lớp trong tổ: 4lớp
- Tổng số học sinh đầu năm: 63 học sinh
Cụ thể:
Lớp |
TS |
Nữ |
Khuyết tật |
Buổi dạy |
GV dạy |
Địa điểm trường |
|
SL |
nữ |
||||||
1/3 |
18 |
09 |
|
|
2 buổi |
Trương Thị Túy Phượng |
Cơ sở thôn 1 |
1/1 |
18 |
09 |
|
|
2 buổi |
Phan Thị Như Hồng |
Cơ sở chính |
1/2 |
20 |
10 |
|
|
2 buổi |
Cao Thị Bé |
Cơ sở chính |
1/4 |
07 |
04 |
|
|
2 buổi |
Nguyễn Thị Liên |
Cơ sở thôn 6 |
Với những đặc điểm tình hình trên, tổ 1 nhận định được những thuận lợi khó khăn trong năm học như sau:
2. Thuận lợi:
- Cơ sở vật chất của trường khá khang trang, khung cảnh sư phạm sạch đẹp tạo bầu không khí trong lành cho học sinh vui chơi và học tập. Nhà trường đã trang bị kịp thời sách giáo khoa, sách giáo viên và tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ cho việc dạy và học.
- Hoạt động của Tổ được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường và sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh.
- Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, cầu tiến, có tinh thần trách nhiệm cao, trình độ đào tạo đạt và vượt chuẩn quy định, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.
- Bên cạnh đó sự quan tâm, tạo điều kiện đối với những em có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, của các tổ chức nên các em được yên tâm học hành.
3. Khó khăn:
- Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em, nhiều phụ huynh chưa có tinh thần phối hợp trong việc giáo dục học sinh. Vì thế, vẫn còn những học sinh khi đến trường còn thiếu điều kiện về vật chất cũng như tinh thần.
- Đa số các lớp là con em người địa phương nên kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, khả năng tiếp thu bài còn chậm...
- Do trường có nhiều cơ sở cách xa nhau nên phân bố sĩ số các lớp không đồng đều , nên việc tham gia các hoạt động phong trào khó khăn.
II. CÁC MỤC TIÊU CỦA NĂM HỌC:
1. Mục tiêu 1: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức.
2. Mục tiêu 2: Thực hiện đúng quy chế chuyên môn - nghiệp vụ.
3. Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy - học.
4. Mục tiêu 4: Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.
5.Mục tiêu 5: Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực
III. NHIỆM VỤ -CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
1.Nhiệm vụ 1: Công tác tự bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức nhà giáo.
a. Đối với giáo viên:
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với cuộc vận động “Hai không” với giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nhân cách nhà giáo, chống các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh. Đặc biệt coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống.
* Chỉ tiêu:
- 100 % giáo viên đạt tư tưởng đạo đức tốt.
- 100 % giáo viên đạt gia đình văn hoá.
- 100% giáo viên trong tổ nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định của ngành, của trường.
- 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học tập nghị quyết.
- 100% giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt “Nói lời hay, cử chỉ đẹp”, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
* Biện pháp:
- Lập kế hoạch và triển khai đến giáo viên trong buổi sinh hoạt chuyên môn tổ hàng tháng.
- Tổ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh, chị em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
- Báo cáo, nhận xét từng tháng hoạt động của từng tổ viên qua các buổi sinh hoạt tổ. Rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục.
- Chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của ngành, nội quy của nhà trường.
- Tổ chức thảo luận các biện pháp dạy học đạt hiệu quả cao trong giáo dục học sinh.
- Tăng cường sự đoàn kết nhất trí, đẩy mạnh các hoạt động dân chủ, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, pháp luật, đạo đức lối sống lành mạnh, nâng cao tính tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của người giáo viên, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tiếp xúc với phụ huynh học sinh một cách cởi mở, chân thành để lại ấn tượng tốt đẹp đối với mọi người.
- Mỗi giáo viên trong tổ phải thực hiện nhiệm vụ của một công dân. Yêu nghề, tận tụy với nghề. Khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
b. Đối với GVCN:
*Giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm:
- Thực hiện tốt Nhiệm vụ năm học.
- Thực hiện tốt môi trường văn hóa, thân thiện.
- Thực hiện tốt ý thức học tập tích cực, rèn luyện tốt về các phẩm chất và chuyên cần.
- Chấp hành tốt các luật ATGT, ý thức tiết kiệm điện nước, biết bảo vệ môi trường bảo quản và giữ gìn trường lớp sạch đẹp.
- Thực hiện cam kết tham gia phòng chống tệ nạn xã hội.
- Chấp hành tốt trong các lần kiểm tra định kì, kiểm tra thường xuyên và tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Ngoài việc học tốt, học sinh cần phải tự rèn luyện đạo đức, thẩm mỹ, biết sống có trách nhiệm.
* Chỉ tiêu: 100% học sinh của các lớp đạt các Phẩm chất.
* Biện pháp:
- GV chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Tìm mọi biện pháp giáo dục học sinh qua sách báo, qua gương người tốt việc tốt.
- Giáo dục học sinh không vi phạm nội qui nhà trường, thực hiện tốt các nề nếp, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoà đồng với các bạn trong lớp và trong khối.
- Kết hợp giáo dục ở ba môi trường : Nhà trường - Gia đình - Xã hội.
- Nắm vững đối tượng học sinh cá biệt để kịp thời giáo dục.
- Lồng ghép các kĩ năng sống vào các tiết dạy để các em hiểu sâu hơn.
- Hàng tháng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo cho học sinh có điều kiện vui chơi, sinh hoạt, thân thiện gắn bó với nhau.
- Khen thưởng kịp thời những học sinh làm việc tốt. Thường xuyên theo dõi nhắc nhở các em thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu đề ra.
- Động viên, nhắc nhở thường xuyên học sinh chưa thực hiện tốt nhằm giúp các em khắc phục và phấn đấu. Có những động viên, uốn nắn kịp thời đối với những học sinh vi phạm nội qui, nề nếp của trường, lớp.
- Nêu cao vai trò mẫu mực của giáo viên. Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
- Phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể trong việc giáo dục học sinh thông qua các ngày lễ lớn trong năm.
- Phát huy vai trò tự quản của học sinh trong các giờ học.
2. Nhiệm vụ 2: Thực hiện đúng quy chế chuyên môn, nghiệp vụ.
* Chỉ tiêu:
- Đạt loại tốt về thực hiện quy chế chuyên môn theo TT 58, đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ sách theo CV 963 SGD&ĐT.
* Biện pháp:
- Thực hiện việc soạn bài đầy đủ, lên lớp có giáo án, thực hiện đúng, đủ chương trình, có đầy đủ hồ sơ theo quy định và tham dự đầy đủ các buổi hội họp.
- Sử dụng và làm ĐDDH có hiệu quả.
- Thực hiện nghiêm túc dạy chương trình chính khóa của bộ môn lớp đúng giờ và giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm với học sinh. Thực hiện việc chấm bài kiểm tra nghiêm túc, đúng thời gian qui định.
- Tham gia công tác dạy phụ đạo học sinh yếu vào các buổi thứ hai hàng tuần lồng vào các tiết học.
3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy - học.
3.1 Học sinh:
a. Các Năng lực: Thực hiện tốt 3 nội dung
+ Kiến thức: 63HS- Đạt 100%
+ Năng lực: 63 HS – Đạt 100%
+ Phẩm chất: 63 HS – Đạt 100%
* Biện pháp:
- Hướng dẫn học sinh có thói quen học tập tốt như:
+ Có đầy đủ sách vở và ĐDHT.
+ Lập thời gian biểu trong từng ngày, từng tuần có kế hoạch học tập cụ thể.
+ Ngồi học nghiêm túc, tập trung chú ý nghe cô giảng bài.
+ Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
b. Các Phẩm chất:
* Chỉ tiêu:
Phấn đấu 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ .
* Biện pháp:
+ Các GV chủ nhiệm luôn nhắc nhở HS chấp hành đúng nội qui, qui chế của lớp và trường đề ra; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập thông qua các tiết chủ nhiệm cũng như các tiết học khác.
+ Thường xuyên giáo dục HS thực hiện năm điều Bác Hồ dạy giúp đỡ hướng dẫn các em hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo, nhân viên, và người lớn tuổi, đoàn kết thương yêu những người có hoàn cảnh khó khăn.
+ Giáo dục các em có thói quen vệ sinh cá nhân và rèn luyện thân thể.
+ Động viên các em tham gia các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp.
c. Phong trào vở sạch chữ đẹp:
* Chỉ tiêu:
- Số lớp đạt VSCĐ cấp trường: 02
- Số lớp đạt VSCĐ cấp huyện: 01
*Biện pháp: Ngay từ đầu năm học tất cả GV trong tổ thống nhất bộ sách vở, ĐDHT cho HS, hướng dẫn cách giữ gìn vở sạch, đẹp. Cho HS nắm đánh giá xếp loại VSCĐ do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.
- Có kế hoạch rèn chữ, đánh giá chữ viết cho học sinh ngay từ đầu năm.
- Mỗi tháng chấm vở khảo sát chữ viết 1 lần để đánh giá theo dõi thực trạng chữ viết của học sinh.
- Vở Toán, vở chính tả và vở Tập viết là ba loại vở đều đạt VSCĐ để tham gia hội thi cấp trường, huyện.
3.2 Đối với giáo viên:
- Thực hiện đúng nội dung và phương pháp giảng dạy theo đúng chương trình đổi mới.
- Thực hiện đúng qui chế chuyên môn, qui chế đánh giá xếp loại học sinh.
- Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ sổ sách theo yêu cầu.
- Thực hiện soạn giảng nghiêm túc, đầy đủ và đúng theo quy định, theo hướng dẫn của chuyên môn. Tích hợp đầy đủ các nội dung lồng ghép trong từng bài học cụ thể.
- Sử dụng đồ dùng dạy học đạt hiệu quả.
- Đảm bảo ngày giờ công.
- Thực hiện việc dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình; đẩy mạnh việc chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao dần chất lượng giáo dục cho HS.
- Sinh hoạt tổ 02 lần/ tháng theo chỉ đạo.
- Nội dung sinh hoạt tổ là đi sâu vào việc công tác dạy và học, công tác chủ nhiệm, bàn bạc và vận dụng các phương pháp kĩ thuật dạy học. Trao đổi những vấn đề khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy và đề ra các giải pháp khắc phục. Các thành viên trong tổ cùng nghiên cứu các tài liệu, tư liệu tham khảo cho việc dạy học .
* Đối với GVCN: - Làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, thường xuyên động viên, nhắc nhở học sinh trong học tập và chuyên cần; phát động phong trào giúp nhau học tập.
- Khắc phục tình trạng HS đi học không đều, duy trì sĩ số HS trong từng buổi học, cả năm học.
- Giáo dục học sinh:
+ Tích cực tự giác trong học tập.
+ Chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng học tập.
+ Có ý thức thi đua trong học tập..
+ Không ngừng rèn luyện các kỹ năng.
+ Xây dụng “Đôi bạn cùng tiến”, giúp đỡ các bạn nghèo trong lớp, trong trường.
+ Tham gia đầy đủ các phong trào trong nhà trường.
* Chỉ tiêu:
- Mỗi giáo viên dự giờ đồng nghiệp ít nhất 10 tiết/1 học kì;
- Mỗi giáo viên đăng kí ít nhất 03 tiết dạy tốt có sử dụng CNTT trong một học kì;
- Tham gia hội thi giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện: ít nhất có 01 giáo viên tham gia.
3.3 Đăng kí danh hiệu thi đua và tên đề tài SKKN:
*Chỉ tiêu:
+ Tổ công Đoàn: Vững mạnh
+ Danh hiệu tổ: Tổ Xuất sắc.
+ Tập thể lớp: Tập thể lớp tiên tiến 04 lớp
+ Danh hiệu thi đua Giáo viên:
- 100% giáo viên, học sinh được tham gia Phong trào thi đua dạy tốt học tốt do trường phát động (giáo viên giỏi, học sinh giỏi).
- Lao động TT: 100% cuối năm học.
* Danh hiệu thi đua: CSTĐ cấp cơ sở: 02 + LĐTT : 06
* Cụ thể như sau:
TT |
Họ và tên |
D/ h thi đua |
Tên đề tài SKKN |
1 |
Trương Thị Túy Phượng |
LĐTT |
|
2 |
Phan Thị Như Hồng |
LĐTT |
|
3 |
Nguyễn Xuân Ngọc |
LĐTT |
|
4 |
Nguyễn Thị Liên |
LĐTT |
|
5 |
Đỗ Thị Hằng |
CSTĐCS |
Một số giải pháp để nâng cao năng lực cảm thu âm nhạc cho học sinh tiểu học. |
6 |
Cao Hữu Hải |
LĐTT |
|
7 |
Nguyễn Xuân Cảnh |
LĐTT |
|
8 |
Cao Thị Bé |
CSTĐCS |
Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1/2 tường Tiểu học Điền Hải |
* Biện pháp:
- Giáo viên chủ động soạn giảng, đảm bảo dạy học sát đối tượng và có trách nhiệm về chất lượng học tập của từng học sinh.
- 100 % giáo viên thực hiện theo thời khóa biểu dạy của chuyên môn.
- Tổ trưởng nhắc nhở các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ của mình, phát huy vai trò làm chủ tập thể của mỗi giáo viên trong tổ, cần tăng cường và phối hợp công tác kiểm tra chuyên môn, đánh giá tiết dạy của giáo viên trong tổ.
- Xây dựng kế hoạch dạy học để nâng cao dần chất lượng học tập của học sinh, kế hoạch dạy học phù hợp với đặc điểm của lớp mình phụ trách, có kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, kèm cặp học sinh yếu, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tích hợp dạy lồng ghép với các bộ môn khác nhằm phát huy năng lực của từng cá nhân. Tập trung vào các hoạt động ôn luyện, củng cố kiến thức, các hoạt động rèn luyện kĩ năng sống, rèn luyện thể chất. Tổ chức dạy tích hợp về môi trường, tiết kiệm năng lượng, kĩ năng sống, giáo dục đạo đức vào các môn học, tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tham gia tốt các lớp tập huấn chuyên môn.
- Tiếp tục cải tiến và đổi mới phương pháp dạy của giáo viên và phương pháp học tập của học sinh tạo hiệu quả cao. Vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh, đặc biệt với học sinh yếu, học sinh khuyết tật.
- Thực hiện đầy đủ các văn bản về chuyên môn.
- Tham gia tốt các hoạt động khác của nhà trường.
- Khuyến khích giáo viên trong tổ ứng dụng công nghệ thông tin (Giáo án điện tử) vào các tiết thao giảng, ...
- Phối hợp với các cấp lãnh đạo thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở các thành viên trong tổ thực hiện nhiệm vụ.
- Chú trọng đến việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Tăng cường dự giờ thăm lớp học hỏi trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
- Xây dựng thực hiện và duy trì lớp học thân thiện.
- Đôn đốc nhắc nhở cùng nhau thực hiện tốt chuyên môn, đảm bảo các loại hồ sơ sổ sách. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động thực hiện tốt phong trào thi đua của trường, của ngành để nhằm thúc đẩy các hoạt động của tổ ngày càng tốt hơn.
4. Nhiệm vụ 4: Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
* Chỉ tiêu:
- Mỗi một giáo viên trong tổ có kế hoạch soạn và dạy giáo án điện tử mỗi người ít nhất 2tiết/năm.
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá HS tiểu học theo Thông tư 22 của Bộ DG&ĐT
* Biện pháp:
- GV trong tổ có kế hoạch soạn và đăng kí dạy các tiết giáo án điện tử đảm bảo đúng chỉ tiêu.
- Tự học, tự nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp để áp dụng đổi mới phương pháp dạy học
- Bám sát kế hoạch của tổ chuyên môn để xây dựng chuyên đề theo sự phân công của tổ.
- Tham gia viết và thảo luận chuyên đề theo phân công của tổ.
- Tự học, tự bồi dưỡng nghiên cứu qua sách báo, trên mạng... và học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp, để áp dụng đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các kiến thức chuyên đề hoặc nội dung đổi mới vào kĩ thuật dạy học để phục cho các tiết dạy và các bài học có thể áp dụng được.
- Xây dựng đội ngũ GV giỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tập trung bồi dưỡng GV để dự thi GVdạy giỏi cấp huyện đạt kết quả cao.
- Bám sát kế hoạch của chuyên môn để xây dựng chuyên đề theo sự phân công của tổ.
- Ngay từ đầu năm có định hướng các chuyên đề ở mỗi tháng và phân công cụ thể người phụ trách để báo cáo chuyên đề. Trong sinh hoạt tổ thì đổi mới hình thức sinh hoạt tập trung nghiên cứu thảo luận các chuyên đề.
* Tổ dự kiến chỉ đạo tổ chức các chuyên đề và nội dung đổi mới:
STT |
Tên chuyên đề |
GV thực hiện |
Thờigian |
1 |
Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục. |
Cô Hồng |
Tháng 10/2017 |
2 |
Các biện pháp rèn kĩ năng dạy toán có lời văn |
Cô Phượng |
Tháng 01/2018 |
5. Nhiệm vụ 5: Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực
5.1. Trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn:
- 100% HS được sinh hoạt, học tập an toàn và có ý thức bảo vệ môi trường.
- 100 % lớp học có trang trí , treo màn cửa lớp đúng tiêu chuẩn, hài hoà và thẩm mĩ.
- 100 % lớp có giáo dục HS nề nếp lao động và vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, trực quét rác, không xả giấp vụn, không khạc nhổ bừa bãi; tiêu, tiểu có dội nước và đúng nơi qui định.
5.2. Rèn luyện KN sống cho học sinh:
- 100% học sinh có thói quen tự phục vụ và được học tập qui tắc ứng xử hàng ngày (xưng hô, chào hỏi, thái độ, hành vi biết cám ơn, xin lỗi, thể hiện sự trậy tự, thành thật, kính trọng những người xung quanh …)
- 100% học sinh có thói quen chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn khi cần thiết.
- 100% học sinh được tham gia các phong trào Sao nhi đồng, lễ hội do trường, Liên đội tổ chức trong các ngày lễ lớn trong năm.
5.3. Tổ chức các hoạt động tập thể, vui chơi lành mạnh:
- 100% học sinh được tham gia các trò chơi dân gian do GVCN lớp tổ chức trong các ngày trong tháng, trong giờ ra chơi có theo dõi và HD của GVCN lớp.
- 100% các lớp học có tổ chức các hoạt động NGLL (trong đó, 80 % lớp học có HĐNGLL đạt hiệu quả).
- 100% các giờ dạy được tổ chức theo tinh thần “Thân thiện, HS tích cực”.
IV. KẾ HOẠCH TRỌNG TÂM CÁC THÁNG
Tháng |
Nội dung công việc |
8,9/2017 |
- Thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1 - Biên chế lớp học. - Ổn định tổ chức, học nội quy HS. Chép thời khoá biểu. - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS. - Tham gia tổ chức khai giảng năm học 2017– 2018 - Dạy học theo chương trình từ ngày 14/8/2017mượn tài liệu thiết bị dạy học. - Kiểm tra hồ sơ đầu năm. Các lớp lập danh sách những HS yếu lên lịch phụ đạo. - Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm. - Họp phụ huynh theo lớp, toàn trường. -Tham gia các đại hội,hội nghị do trường tổ chức - Phát động phong trào: “Vở sạch - Chữ đẹp”. - Vệ sinh xung quanh trường, chăm sóc cây ở lớp. - Sinh hoạt chuyên môn.
|
10/2017 |
- Ôn định nề nếp dạy và học. - Dạy theo lịch báo giảng. - Triển khai chuyên đề môn tiếng việt - Chuẩn bị và tổ chức tết Trung Thu cho học sinh. -Tham dự hội thảo về môn TV lớp 1 - Rèn vở sạch, viết chữ đẹp. - Tăng cường phụ đạo HS yếu. - Dự giờ vòng 1 để chào mừng 20/10. - Chấm vở sạch chữ đẹp. - Xây dựng kế hoạch cá nhân. - Sinh hoạt chuyên môn, công đoàn. -Tham gia kỉ niệm ngày phụ nữ VN 20/10 |
11/2017 |
- Nhiệt tình hưởng ứng đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. - Củng cố, phát huy mọi nề nếp đã xây dựng. - Dạy học theo lịch báo giảng. -Tiếp tục thao giảng chào mừng 20/11. - Tăng cường phụ đạo HS yếu. - Rèn VSCĐ. - Kiểm tra hồ sơ GV. - Tiếp tục thu các loại quỹ. - Sinh hoạt CM. - Bình xét thi đua đợt 1 + Phát động thi đua đợt 2. |
12/2017 |
- Nhiệt tình hưởng ứng đợt thi đua do nhà trường phát động chào mừng ngày 22/12. - Duy trì và phát huy mọi nề nếp dạy và học. - Tiếp tục phụ đạo HS yếu. - Đảm bảo ngày giờ công, duy trì sĩ số HS. Tăng cường tự học tự bồi dưỡng. - Tiến hành ôn tập kiểm tra ĐKCK I môn Tiếng Việt, Toán. - Chấm bài, nhận xét cuối kì I. - Tổng hợp báo cáo chất lượng cuối kì I. - Chấm VSCĐ lần 2 để chọn lớp tham gia thi huyện. - Vào học bạ, kế hoạch chủ nhiệm kết quả cuối kì I. - Bình xét thi đua, sơ kết kì I. - Thu nộp hoàn thiện các loại quỹ. |
01/2018 |
- Duy trì nề nếp dạy và học. Đảm bảo ngày giờ công. - Làm tốt công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm. Chú ý tự học tự bồi dưỡng. - Bước vào học chương trình học kỳ II. - Tiếp tục phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS, GV luyện viết chữ. - Duy trì sĩ số HS ở tất cả các lớp. - Triển khai chuyên đề môn toán. |
2/2018 |
- Tiếp tục duy trì nề nếp dạy và học. Đảm bảo ngày giờ công. - Tiến hành Thao giảng dự giờ. -Tham gia thi GV dạy giỏi cấp huyện. - Làm tốt công tác chuyên môn, công tác chủ nhiệm. Thường xuyên chú ý đến công tác tự học tự bồi dưỡng. - Tiếp tục, phụ đạo HS yếu, rèn chữ viết cho HS. - Duy trì sĩ số HS ở tất cả các lớp. - Sinh hoạt chuyên môn. - Chăm sóc hoa, cây cảnh ở lớp học. |