Nhân cách của người thầy là sức mạnh to lớn có ảnh hưởng đến học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kì câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ hệ thống khen thưởng trách phạt nào khác "

Ngày 10 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ 1

Cập nhật lúc : 17:27 26/10/2016  

Kế hoạch năm 2016-2017

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HẢI

TỔ: 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 

Độc lập –Tự do- Hạnh phúc

 

Điền Hải, ngày 15 tháng 09 năm 2016

 

KẾ  HOẠCH  TỔ CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2016-2017

 

PHẦN THỨ NHẤT

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM HỌC 2015 – 2016

 

A/ KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ.

I. Công tác huy động và duy trì số lượng.

-  Số học sinh huy động theo kế hoạch đạt 100% 

+Tổng số học sinh lớp 1 đầu năm:  69 em ,  nữ 26 em  ; Cuối năm:  69 em , nữ  26 em

II. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục.

1. Về Năng lực: Học sinh luôn tích cực phát huy học tập tốt, các em đã nắm chắc kiến thức cơ bản của từng lớp theo yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng. Số lượng học sinh khá, giỏi đảm bảo so với kế hoạch đề ra.

Kết quả các Hội thi:

* Hội thi VSCĐ:

+ Cấp trường: 02 lớp được Công nhận

2. Về Phẩm chất:

- Học sinh luôn chấp hành và thực hiện đầy đủ nội quy, quy định của nhà trường đề ra: chăm ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô giáo. Thực hiện tốt 5 Điều Bác Hồ dạy.

- Kết quả: 100% học sinh đã thực hiện đầy đủ 4 nhiệm vụ của người học sinh.

3. Công tác hoạt động ngoài giờ:

- Đã tổ chức lồng ghép đầy đủ các nội dung tuyên truyền giáo dục đến học sinh qua các buổi chào cờ đầu tuần và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Tích cực quyên góp quỹ Hội CTĐ, các loại quỹ nhân đạo nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn.

III/ Công tác xây dựng đội ngũ và các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

1. Công tác đội ngũ:

- Tổng số giáo viên của tổ: 08 (trong đó nữ: 04)

* Trình độ đào tạo:

- Đại học: 02 - Cao đẳng: 05 - Trung học: 01

- Số đạt chuẩn và trên chuẩn: 08/08 đạt 100%

- Số đảng viên : 03

- Số đoàn viên : 03

- Chất lượng: Phần lớn đội ngũ GV có tuổi đời và tuổi nghề vững vàng, nhiệt tình, có trách nhiệm trong công tác, luôn nêu cao tinh thần rèn luyện, học tập. Tích cực ứng dụng CNTT vào soạn giảng .

* Chuyên đề: Đã tổ chức triển khai  các chuyên đề  của tổ chuyên môn đề ra đạt hiệu quả, nhằm trao đổi đúc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học.

● Kết quả các Hội thi:

* Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi:

* Có một GV được công nhận GV chủ nhiệm giỏi

B/ NHỮNG TỒN TẠI HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN:

I. Tồn tại:

Qua một năm thực hiện nhiệm vụ dạy và học,  vẫn còn tồn tại những hạn chế sau:

1. Công tác quản lý:

- Công tác quản lý chỉ đạo của tổ vẫn còn thiếu chặt chẽ, thiếu thường xuyên trong việc kiểm tra đôn đốc hoạt động dạy -học.

2. Chất lượng đội ngũ:

- Một số GV chưa tích cực trong việc học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới vào giảng dạy.

2. Chất lượng giáo dục:

- Tỷ lệ học sinh yếu vẫn còn cao, kỹ năng đọc và tính toán của một số học sinh còn hạn chế.

- Nhiều học sinh chữ viết chưa đúng mẫu, chưa đạt yêu cầu.

II. Nguyên nhân:

1. Nhiệm vụ triển khai quản lý chỉ đạo, kiểm tra thực hiện kế hoạch của tổ trưởng thiếu thường xuyên..

2. Một số giáo viên chưa phát huy hết trách nhiệm (như chưa tích cực trong rèn luyện học sinh yếu, liên hệ với PHHS để phối hợp giáo dục...)

3. Một số PHHS chưa thực sự quan tâm đến điều kiện học tập của con em.

 

PHẦN THỨ HAI

PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016 -2017

 

- Căn cứ vào hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 -2017 của Phòng GD & ĐT Phong Điền.

- Căn cứ vào Phương hướng nhiệm vụ năm học 2016 -2017

- Căn cứ vào kế hoạch về thực hiện kế hoạch chuyên môn của trường.

- Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường; tổ 1 đã xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2016 -2017 như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :

1. Bối cảnh năm học:  

1.1 Đặc điểm tình hình trường:

- Năm học 2016 -2017 Trường TH Điền Hải tiếp tục thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đồng thời tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học và các công văn hướng dẫn thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT như công văn số 6169/BGĐT-GDTH ngày 29/10/2014; số 7475/BGĐT-GDTH ngày 25/12/2014; số 39/ BGĐT-GDTH ngày 06/01/2015 của Bộ; công văn số 2506/SGDĐT-GDTH ngày 11/11/2014 và công văn số 921/SGDĐT-GDTH ngày 13/4/2015 của Sở về hướng dẫn thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30. Đặc biệt là việc đánh giá học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định tại Thông tư 39/2009/TT-BGD&ĐT và có hồ sơ theo dõi sự tiến bộ của từng học sinh.

- Thực hiện đầy đủ quy chế chuyên môn, bảo đảm dạy đúng, đủ chương trình mà Bộ, Sở , Phòng, Trường đã ban hành; tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học và coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm.

1.2. Đặc điểm chung của tổ:

a. Đội ngũ giáo viên :

Tổng số: 08 giáo viên

* Trình độ đào tạo:

- Đại học     : 02

- Cao đẳng  : 05

- Trung học : 01

* Đảng viên : 03

* Đoàn viên : 03

Được phân công chuyên môn như sau:

TT

Họ và tên

Nữ

TĐCM

Xếp loại CM  năm trước

Nhiệm vụ được phân công

Ghi chú

1

Trương  Thị    Túy       Phượng

x

CĐSP

LĐTT

CN - Dạy  lớp 1/1

TTCM

2

Phan Thị Như Hồng

x

CĐSP

CSTĐCS

CN - Dạy  lớp 1/2

TPCM

3

 Nguyễn Thị Liên

x

CĐSP

LĐTT

CN - Dạy  lớp 1/3

 

4

 Nguyễn Xuân Ngọc

 

ĐHSP

CSTĐCS

Phó hiệu trưởng

 

5

 Đỗ Thị Hằng

x

CĐSP

LĐTT

Dạy môn Âm nhạc

 

6

 Cao Hữu Hải

 

ĐHTC

LĐTT

Dạy môn Thể dục

 

7

 Nguyễn Xuân Cảnh

 

ĐHSPMT

LĐTT

Dạy môn Mỹ thuật

 

8

 Trần Đình Kế

 

THSP

LĐTT

Dạy thay

 

b. Học sinh:

- Tổng số lớp trong tổ: 43HS/3lớp

- Tổng số học sinh đầu năm: 43 học sinh

 Cụ thể:

Lớp

TS

 Nữ

Khuyết tật

 Buổi dạy

GV dạy

Địa điểm trường

SL

nữ

1/1

14

06

 

 

2 buổi

Trương Thị Túy Phượng

Cơ sở thôn 1

1/2

21

08

 

 

2 buổi

Phan Thị Như Hồng

Cơ sở chính

1/3

08

06

 

 

2 buổi

 Nguyễn Thị Liên

Cơ sở thôn 6

Với những đặc điểm tình hình trên, tổ 1 nhận định được những thuận lợi khó khăn trong năm học như sau

2. Thuận lợi:

- Cơ sở vật chất của trường khá khang trang, khung cảnh sư phạm sạch đẹp tạo bầu không khí trong lành cho học sinh vui chơi và học tập. Nhà trường đã trang bị kịp thời sách giáo khoa, sách giáo viên và tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ cho việc dạy và học.

- Hoạt động của Tổ được sự quan tâm, giúp đỡ tạo mọi điều kiện của BGH nhà trường và sự hỗ trợ của các ban ngành đoàn thể trong nhà trường, hội cha mẹ học sinh.

- Đội ngũ giáo viên trong tổ đoàn kết, nhiệt tình, cầu tiến, có tinh thần trách nhiệm cao, trình độ đào tạo đạt và vượt chuẩn quy định, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.

- Bên cạnh đó sự quan tâm, tạo điều kiện đối với những em có hoàn cảnh khó khăn cũng nhận được sự hỗ trợ kịp thời của nhà nước, của các tổ chức nên các em được yên tâm học hành.

3. Khó khăn:

- Một số phụ huynh ít quan tâm đến việc học của con em, nhiều phụ huynh chưa có tinh thần phối hợp trong việc giáo dục học sinh. Vì thế, vẫn còn những học sinh khi đến trường còn thiếu điều kiện về vật chất cũng như tinh thần.

-  Đa số các lớp là con em người địa phương nên kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, khả  năng tiếp thu bài còn chậm...

- Do trường có nhiều cơ sở cách xa nhau nên phân bố sĩ số các lớp không đồng đều ở cơ sở thôn 1 có 14 em và thôn 6 có 08 em . Trong khi đó, số lượng HS ở cơ sở chính  21em/1 lớp nên việc tham gia các hoạt động phong trào khó khăn.

II. CÁC MỤC TIÊU CỦA NĂM HỌC:

1. Mục tiêu 1: Thực hiện tốt công tác bồi dưỡng tư tưởng, chính trị và phẩm chất đạo đức.

2. Mục tiêu 2:  Thực hiện đúng quy chế chuyên môn - nghiệp vụ.

3. Mục tiêu 3: Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy - học.

4. Mục tiêu 4: Nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn của bản thân để đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá.

5. Mục tiêu 5: Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực

III. NHIỆM VỤ -CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Nhiệm vụ 1: Công tác tự bồi dưỡng tư tưởng, chính trị  và phẩm chất đạo đức nhà giáo.

a. Đối với giáo viên:

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục gắn với cuộc vận động “Hai không” với giáo dục đạo đức nghề nghiệp, nhân cách nhà giáo, chống các hành vi xúc phạm danh dự và thân thể học sinh. Đặc biệt coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, thiếu gương mẫu trong đạo đức, lối sống.

*  Chỉ tiêu:

- 100 %  giáo viên đạt tư tưởng đạo đức tốt.

- 100 %  giáo viên đạt gia đình văn hoá.

- 100%  giáo viên trong tổ nghiêm chỉnh chấp hành mọi quy định của ngành, của trường.

- 100% giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học tập nghị quyết.

- 100%  giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt  “Nói lời hay, cử chỉ đẹp”, học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

* Biện pháp:

- Lập kế hoạch và triển khai đến giáo viên trong buổi sinh hoạt chuyên môn tổ hàng tháng.

- Tổ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở tạo mọi điều kiện tốt nhất để anh, chị em trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

- Báo cáo, nhận xét từng tháng hoạt động của từng tổ viên qua các buổi sinh hoạt tổ. Rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp khắc phục.

- Chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của ngành, nội quy của nhà trường.

- Tổ chức thảo luận các biện pháp dạy học đạt hiệu quả cao trong giáo dục học sinh.

- Tăng cường sự đoàn kết nhất trí, đẩy mạnh các hoạt động dân chủ, hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng, pháp luật, đạo đức lối sống lành mạnh, nâng cao tính tổ chức kỷ luật, ý thức trách nhiệm và nghĩa vụ của người giáo viên, luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Tiếp xúc với phụ huynh học sinh một cách cởi mở, chân thành để lại ấn tượng tốt đẹp đối với mọi người.

- Mỗi giáo viên trong tổ phải thực hiện nhiệm vụ của một công dân. Yêu nghề, tận tụy với nghề. Khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

b. Đối với GVCN:

* Giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm:

- Thực hiện tốt Nhiệm vụ năm học.

- Thực hiện tốt môi trường văn hóa, thân thiện.

- Thực hiện tốt ý thức học tập tích cực, rèn luyện tốt về các phẩm chất và chuyên cần.

- Chấp hành tốt các luật ATGT, ý thức tiết kiệm điện nước, biết bảo vệ môi trường bảo quản và giữ gìn trường lớp sạch đẹp.

- Thực hiện cam kết tham gia phòng chống tệ nạn xã hội.

- Chấp hành tốt trong các lần kiểm tra định kì, kiểm tra thường xuyên và tham gia các hoạt động  ngoài giờ lên lớp.

- Ngoài việc học tốt, học sinh cần phải tự rèn luyện đạo đức, thẩm mỹ, biết sống có trách nhiệm.

* Chỉ tiêu: 100% học sinh của các lớp  đạt các Phẩm chất.

* Biện pháp:

- GV chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Tìm mọi biện pháp giáo dục học sinh qua sách báo, qua gương người tốt việc tốt.

- Giáo dục học sinh không vi phạm nội qui nhà trường, thực hiện tốt các nề nếp, tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bạn bè khi gặp khó khăn, hoà đồng với các bạn trong lớp và trong khối.

- Kết hợp giáo dục ở ba môi trường : Nhà trường - Gia đình - Xã hội.

- Nắm vững đối tượng học sinh cá biệt để kịp thời giáo dục.

- Lồng ghép các kĩ năng sống vào các tiết dạy để các em hiểu sâu hơn.

- Hàng tháng tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm tạo cho học sinh có điều kiện vui chơi, sinh hoạt, thân thiện gắn bó với nhau.

- Khen thưởng kịp thời những học sinh làm việc tốt. Thường xuyên theo dõi nhắc nhở các em thực hiện tốt các nhiệm vụ, yêu cầu đề ra.

- Động viên, nhắc nhở thường xuyên học sinh chưa thực hiện tốt nhằm giúp các em khắc phục và phấn đấu. Có những động viên, uốn nắn kịp thời đối với những học sinh vi phạm nội qui, nề nếp của trường, lớp.

- Nêu cao vai trò mẫu mực của giáo viên. Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

- Phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể trong việc giáo dục học sinh thông qua các ngày lễ lớn trong năm.

- Phát huy vai trò tự quản của học sinh trong các giờ học.

2. Nhiệm vụ 2: Thực hiện đúng quy chế chuyên môn, nghiệp vụ.

* Chỉ tiêu:

- Đạt loại tốt về thực hiện quy chế chuyên môn theo TT 58, đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ sách theo CV 963 SGD&ĐT.

* Biện pháp:

- Thực hiện việc soạn bài đầy đủ, lên lớp có giáo án, thực hiện đúng, đủ chương trình, có đầy đủ hồ sơ theo quy định và tham dự đầy đủ các buổi hội họp.

- Sử dụng và làm ĐDDH có hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm túc dạy chương trình chính khóa của bộ môn lớp đúng giờ và giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm với học sinh. Thực hiện việc chấm bài kiểm tra nghiêm túc, đúng thời gian qui định.

- Tham gia công tác dạy phụ đạo học sinh yếu vào các buổi thứ hai hàng tuần lồng vào các tiết học.

3. Nhiệm vụ 3: Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động dạy - học.

3.1 Học sinh:

a. Các Năng lực: Thực hiện tốt 3 nội dung

+ Kiến thức: 43HS – Đạt 100%

+ Năng lực:  43HS – Đạt 100%

+ Phẩm chất: 43HS – Đạt 100%

* Biện pháp:

- Hướng dẫn học sinh có thói quen học tập tốt như:

+ Có đầy đủ sách vở và ĐDHT. .

+ Lập thời gian biểu trong từng ngày, từng tuần có kế hoạch học tập cụ thể.

+ Ngồi học nghiêm túc, tập trung chú ý nghe cô giảng bài.

+ Học bài và làm bài trước khi đến lớp.

b. Các Phẩm chất:

* Chỉ tiêu:

Phấn đấu 100% học sinh thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ .

* Biện pháp:

+ Các GV chủ nhiệm luôn nhắc nhở HS chấp hành đúng nội qui, qui chế của lớp và trường đề ra; đi học đều và đúng giờ; giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập thông qua các tiết chủ nhiệm cũng như các tiết học khác.

+ Thường xuyên giáo dục HS thực hiện năm điều Bác Hồ dạy giúp đỡ hướng dẫn các em hiếu thảo với cha mẹ, ông bà; kính trọng, lễ phép với thầy giáo, cô giáo, nhân viên, và người lớn tuổi, đoàn kết thương yêu những người có hoàn cảnh khó khăn.

+ Giáo dục các em có thói quen vệ sinh cá nhân và rèn luyện thân thể.