Phó Hiệu trưởng
Kế hoạch năm 2017-2018
PHÒNG GD& ĐT PHONG ĐIỀN TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HẢI |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆTNAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
Số: 01/KHCM-THĐH Điền Hải, ngày 15 tháng 9 năm 2017
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
PHÓ HIỆU TRƯỞNG NĂM HỌC 2017-2018
***
PHẦN THỨ NHẤT
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2016-2017
A. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
Năm học 2016 - 2017 trường Tiểu học Điền Hải được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của quý cấp lãnh đạo, sự quan tâm của Ban đại diện cha mẹ học sinh, sự cố gắng của tập thể hội đồng sư phạm nhà nên đã gặt hái được một số thành tích như sau:
I. Công tác huy động và duy trì số lượng.
1. Số học sinh duy trì đến cuối năm: 335 /335 em/16 lớp. ( giảm 02 em do chuyển đi)
2. Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1: Đạt tỉ lệ: 100%
3. Công tác PCGDTH ĐĐT đạt mức độ 3
II. Chất lượng:
1. 100% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình bậc Tiểu học. Cuối năm có 333 em hoàn thành nội dung các môn học, 02 em chưa hoàn thành.
Có 231 em được khen thưởng vì đã có thành tích hoàn thành tốt nội dung các môn học và các mặt Phẩm chất, Năng lực.
2. Có 03 em được công nhận trong hội thi giao lưu Olypic Toán cấp huyện .
3. Phong trào rèn chữ giữ vở có 08 em được công nhận viết chữ đẹp cấp huyện.Trong đó có 01 em đạt Xuất sắc. Có 04 lớp đạt giải trong phong trào “giữ vở sạch viết chữ đẹp”.Trong đó có 02 lớp đạt Xuất sắc.Tập thể trường đạt giải Ba cấp huyện trong hội thi trưng bày “ vở sạch chữ đẹp”.
4. Có 01 em đạt giải Nhất cấp Tỉnh, 01 em đạt giải Nhì cấp tỉnh trong hội thi “vẽ tranh bằng máy vi tính”.
5. Có 01 giáo viên được công nhận giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp huyện.
6. Có 01 em đạt giải thi đấu cờ vua cấp huyện, 01 em đạt giải điền kinh cấp huyện trong phong trào chạy việt cấp huyện.
7.Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn vượt chỉ tiêu đề ra 345kg/335 em học sinh.
8. Phong trào nuôi heo đất thu được trên 1.000.0000đ.
9. Có 04 cá nhân được công nhận CSTĐ cơ sở và 28 LĐTT. 04 HTNV
III. Công tác xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất:
Trong năm học qua, được sự quan tâm của UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện Phong Điền đã đầu tư, trang cấp một số trang thiết bị như sau:
1. Đầu tư, nâng cấp 4 phòng học trị giá 300.000.0000đ.
2. Nhà trường đã sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách, cũng như tiết kiệm chi thường xuyên để trang trí các phòng học như: may mới màn rèm các lớp, lắp mới hệ thống điện, quạt, nước sạch, điện 3 pha…
3. Đầu tư bàn ghế, sắp xếp lại các phòng chức năng.
4. Mua thêm 02 máy vi tính trị giá hơn 10.000.000đ
IV. Công tác hoạt động ngoài giờ:
- Đã tổ chức lồng ghép đầy đủ các nội dung tuyên truyền giáo dục đến học sinh qua các buổi chào cờ đầu tuần và các hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Triển khai và tham gia đầy đủ các hoạt động do trường, cụm, huyện tổ chức.
- Tích cực quyên góp quỹ Hội CTĐ được trên 5.000.000đ, quỹ nạn nhân chất độc da cam, các loại quỹ nhân đạo nhằm giúp đỡ, hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không may mắn...
- Triển khai đầy đủ các hoạt động của CLB bóng đá cộng đồng nhằm rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống cho học sinh ...
* Kết quả Hội thi:
1. Có 01 em đạt giải thi đấu cờ vua cấp huyện, 01 em đạt giải điền kinh cấp huyện trong phong trào chạy việt cấp huyện.
2.Phong trào kế hoạch nhỏ thu gom giấy vụn vượt chỉ tiêu đề ra 345kg/335 em học sinh.
3. Phong trào nuôi heo đất thu được trên 1.000.0000đ.
4. Quỹ Hội chữ thập đỏ trên 5.000.000đ.
+ Danh hiệu đạt được: Liên Đội mạnh cấp huyện.
V. Công tác xây dựng đội ngũ và các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
1. Công tác đội ngũ:
a, Tổng số CBGVNV: Có 36. Trong đó nữ 20 .
b, Chất lượng:
* Thao giảng - Dự giờ:
- Thao giảng: 21 tiết có ứng dụng CNTT( đạt Tốt: 43 tiết, Khá: 09 tiết )
- Dự giờ: Nhằm trao đổi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy, nhìn chung phong trào luôn được duy trì và tổ chức thường xuyên. Giáo viên dự 18 tiết/ năm
* Kiểm tra toàn diện: Trong năm học đã tiến hành kiểm tra toàn diện 04 giáo viên. Kết quả xếp loại Tốt.
* Chuyên đề: Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhằm trao đổi đúc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức dạy học. Cụ thể trong năm có 08 chuyên đề được triển khai:
TT |
Ngày tháng |
Tên chuyên đề cấp trường |
Người triển khai |
Số người dự |
1 |
20/10/2016 |
Học tập Thông tư 22/2016/BGD&ĐT |
Nguyễn Xuân Ngọc |
36/36 người |
2 |
22/10/2016 |
Trường học kết nối |
Nguyễn Xuân Tý |
36/36 người |
3 |
30/11/2016 |
Trí việt Violet |
Nguyễn Xuân Tý |
36/36 người |
4 |
30/11/2016 |
Dạy học lấy học sinh làm trung tâm |
Nguyễn Xuân Ngọc |
36/36 người |
5 |
11/01/2017 |
Tiếng Việt CNGD |
Nguyễn Xuân Ngọc |
36/36 người |
6 |
11/01/2017 |
Tiếng Việt CNGD |
Trương Thị Túy Phượng |
36/36 người |
7 |
12/4/2017 |
Kiểm định chất lượng |
Nguyễn Xuân Ngọc |
36/36 người |
8 |
12/4/2017 |
Nâng cao năng lực ra đề kiểm tra theo TT 22 |
Cao Chánh Quý |
36/36 người |
* Hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện: Kết quả có 01 giáo viên được công nhận (Cô Cao Thị Bé).
- Có 9/32 giáo viên xếp loại Tốt; 23 giáo viên xếp loại khá trong việc đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên Tiểu học.
- Cuối năm có 04 GV được công nhận danh hiệu CSTĐCS; 28 LĐTT; 04 HTNV.
B.Hạn chế:
Ngoài những thành quả đã đạt được, trong năm học qua, nhà trường vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục đó là:
1. Phòng học còn thiếu chưa đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cho toàn cấp học. Hệ thống bàn ghế làm việc của giáo viên, bàn ghể ở phòng hội đồng chưa đảm bảo. Phòng làm việc của các bộ phận chưa đủ.
2. Một số giáo viên lớn tuổi nên việc sử dụng công nghệ thông tin trong bài dạy còn nhiều hạn chế.
3. Chưa có nhân viên thiết bị nên việc quản lí thiết bị dạy học còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
4. Các giáo viên đăng kí dạy học phương pháp “ bàn tay nặn bột” chưa dạt theo chỉ tiêu đã đăng kí.
5.Việc sử dụng CNTT trong các tiết dự giờ còn ít.
6. Chưa có học sinh đạt giải Violimpic toán cấp tỉnh so với chỉ tiêu đã đề ra.
PHẦN THỨ HAI
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN PHÓ HIỆU TRƯỞNG NĂM HỌC 2017 - 2018
Năm học 2017 – 2018 là năm mà toàn ngành tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phong Điền lần thứ XIII, Đại hội Đảng bộ xã Điền Hải lần thứ XII. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
- Tiếp tục thực hiện công văn số 2129/SGDĐT ngày 31/10/2013 về việc Hướng dẫn, triển khai các giải pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh chưa hoàn thành và học sinh bỏ học; đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không để xảy ra tình trạng học sinh “ ngồi nhầm lớp”.
- Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; công văn số 2518/SGDĐT-GDTH ngày 12/11/2014 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.
- Tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát hiện và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục. Thực hiện nghiêm túc công tác bàn giao chất lượng theo hướng dẫn của Thông tư 22 của Bộ GD&ĐT và đảm bảo trách nhiệm của từng giáo viên khi bàn giao.
- Căn cứ những chủ trương và Nghị quyết của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Điền Hải, Nghị quyết của Chi bộ nhà trường, trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2016-2017
- Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường.
Phó Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2017-2018 như sau:
A. KẾ HOẠCH CHUNG:
1. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tư, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và gắn nhiệm vụ “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
2. Giữ vững PCGDTH-ĐĐT mức độ 3. Đảm bảo chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng đến cuối năm đạt 100%. Không có học sinh bỏ học. Hoàn thành chương trình tiểu học 100%.
3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đổi mới phương pháp dạy học. Áp dụng và nhân rộng phương pháp dạy học “bàn tay nặn bột”. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục, đổi mới kiểm tra đánh giá, đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật cho học sinh.
4. Tiếp tục chỉ đạo việc quản lý, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học ở tiểu học, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Thông tư 22/2016/BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
6. Tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện công bằng trong giáo dục, phát huy dân chủ ở trong nhà trường, nâng cao tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức, tác phong, thực hiện tốt quy ước cơ quan văn hoá.
7. Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường,lớp Xanh- Sạch-Đẹp-An toàn.
B. KẾ HOẠCH ĐỀ RA CHỈ TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ:
I. Số lượng:
1. Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng:
a) Chỉ tiêu theo kế hoạch giao: 317 / 15 lớp.
b) Số lượng đã huy động đến ngày 05/09/2017: 318 em . Nữ : 154 em. Tỷ lệ huy động: 100%.
- Chia ra: Khối 1: 62 em / 4 lớp; Khối 2: 40 em / 3 lớp; Khối 3: 70 em / 2 lớp; Khối 4: 72 / 3lớp; Khối 5: 74 / 3 lớp.
- Trẻ 6 tuổi đã huy động vào lớp 1: 62 / 64 đạt tỷ lệ 103%.( Trong đó: Có 01 em lưu ban, 02 em khuyết tật chưa đi học)
- Số học sinh TNTH trên địa bàn vào lớp 6: 74 em đạt tỷ lệ 100%.
* Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm 318/318 em, tỷ lệ 100%.
2. Một số biện pháp về công tác huy động và duy trì số lượng:
- Thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” dưới nhiều hình thức như: thông báo trên đài truyền thanh của xã, giáo viên đến từng gia đình để huy động, nhất là học sinh khối 1. Điều tra, quản lí độ tuổi 5 tuổi trên địa bàn.
- Thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thu hút học sinh đến trường đạt hiệu quả.
- Cập nhật các loại hồ sơ quản lí như sổ đăng bộ, sổ phổ cập, sổ 1PT, 2PT, sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến hàng năm.
- Giáo viên thường xuyên gặp phụ huynh có học sinh yếu để trao đổi, tìm hiểu lý do. Nghỉ học phải có đơn xin phép. Sử dụng có hiệu quả sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường.
- Tổ chức tốt tiết sinh hoạt tập thể. Nâng cao hiệu quả công tác Đội - Sao trong nhà trường.
- Thực hiện tốt các chính sách đối với các con em gia đình TBLS, diện đói nghèo, mồ côi, gia đình khó khăn.
- Tận tình giúp đỡ học sinh yếu, nâng cao chất lượng toàn diện, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. Duy trì phong trào đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
II. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:
1. Thực hiện chương trình , sách giáo khoa:
- Thực hiện chương trình theo Quyết định số 16/2006 QĐ- BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng BGD & ĐT; Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở tiểu học; công văn số 5842/ BGDĐT-VP ngày 01/9/2011 về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.
- Tích hợp nhẹ nhàng và hợp lý các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Quyền và bổn phận trẻ em; ATGT; giáo dục kỹ năng sống...
- Tiếp tục triển khai nghiêm túc việc giảng dạy giáo dục địa phương theo công văn số 5982/BGDĐT-GDTH ngày 07/7/2008 về thực hiện nội dung giáo dục địa phương ở các cấp học phổ thông và thực hiện dạy học theo tài liệu được Sở biên soạn. Sở phối hợp với Phòng GD&ĐT kiểm tra các trường tiểu học tổ chức dạy học phần giáo dục địa phương
- Về sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh theo hướng dẫn của Bộ như năm học 2016-2017. Riêng môn Tin học sử dụng sách Hướng dẫn học sinh học tin học 3,4,5. Tiếng Anh khối 4 sử dụng SGK của Bộ GD&ĐT.
- Khuyến khích áp dụng các mô hình thư viện thân thiện, tài liệu của thư viện nhà trường.
- Phát huy hiệu quả thư viện nhà trường thông qua việc động viên khuyến khích đọc sách của học sinh và giáo viên.
- Sử dụng có hiệu quả các TBDH hiện có, tiến hành thống kê, rà soát, sắp xếp, bảo quản tốt TBDH.
2. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:
a) Đánh giá Phẩm chất và Năng lực:
* Nhiệm vụ:
- Luôn chú trọng đến nội dung chương trình môn đạo đức, thông qua các tiết dạy đạo đức kết hợp với các buổi chào cờ đầu tuần, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.
* Chỉ tiêu:
- Về mặc Phẩm chất và Năng lực: Đạt 100% .
* Biện pháp:
- Thực hiện Tốt 3 Năng lực và 4 Phẩm chất như: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thuộc bài hát Quốc ca, Đội ca, thực hiện đúng, đủ nội quy, quy chế trường, lớp đề ra và chủ đề năm học của Đội.
- Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ của công, nhặt của rơi trả lại người mất. Biết kính trên nhường dưới, biết chào hỏi người lớn, chào hỏi thầy cô giáo đúng mực, thương yêu giúp đỡ bạn bè, không ăn quà vặt, không nói tục, đánh bậy, trung thực trong học tập, trong đối xử.
- Hình thành cho học sinh thói quen tự phục vụ, tự quản các công việc học tập ở trường cũng như ở nhà.
- Thành lập đội trực cờ đỏ để theo dõi nền nếp và các diễn biến hàng ngày của học sinh.
- Thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng. Thực hiện tốt vệ sinh đầu giờ, đi tiêu, đi tiểu đúng nơi quy định.
- Thực hiện đồng phục toàn trường, tóc tai gọn gàng, luôn luôn nêu gương “Người tốt, việc tốt”. Hàng quý có bình chọn để thưởng học sinh có tiến bộ vượt bậc về mặc Phẩm chất và Năng lực.
- Mạnh dạn trong giao tiếp, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập, hoàn thành tốt các công việc được giao.
b) Đánh giá về môn học và các hoạt động giáo dục
* Nhiệm vụ:
- Luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm đến đối tượng học sinh yếu và học sinh giỏi, học sinh khuyết tật, phấn đấu đạt giải cao trong các hội thi và các phong trào do cấp trên tổ chức.Giảm tỷ lệ học sinh yếu dưới 1 %.
- Không có tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Phấn đấu cuối năm không có học sinh đọc chậm, viết chậm.
* Chỉ tiêu:
Khối |
Số lượng HS |
Hoàn thành Tốt |
Hoàn thành |
Chưa hoàn thành |
Ghi chú |
1 |
62 |
29 |
33 |
0 |
|
2 |
40 |
17 |
22 |
1 |
01 em khuyết tật |
3 |
70 |
30 |
40 |
0 |
|
4 |
72 |
50 |
21 |
1 |
01 em khuyết tật |
5 |
74 |
46 |
28 |
0 |
|
Cộng |
318 |
172 |
144 |
2 |
|
- Có 7- 9 em đạt giải cấp huyện trong đợt giao lưu CLB học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tin học, vẽ tranh trên máy tính. Trong đó có 02 - 03 em đạt cấp tỉnh.
- Về phong trào rèn chữ giữ vở: Phấn đấu 02 – 03 lớp đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “ Giữ vở sạch – viết chữ đẹp” cấp huyện. Có 8 - 10 em đạt giải “ Viết chữ đẹp cấp huyện” có 01 em được công nhận “ Viết chữ đẹp” cấp tỉnh.
- Có 60 – 70% lớp được công nhận VSCĐ cấp trường.
- Học sinh lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình bậc Tiểu học 100%.
c) Khen thưởng.
Khối |
Số lượng HS |
Khen thưởng |
Tỉ lệ % |
Ghi chú |
1 |
62 |
29 |
46.8 |
|
2 |
40 |
17 |
45.0 |
|
3 |
70 |
30 |
42,9 |
|
4 |
72 |
50 |
69,4 |
|
5 |
74 |
46 |
62,2 |
|
Cộng |
318 |
172 |
54,1 |
|
+ Đối với Giáo viên:
- Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi:
Tổ 1: Cô Đỗ Thị Hằng; Cô Cao Thị Bé
Tổ 2&3: Cô Cao Thị Chanh ; Phan Thị Thái Hằng
- Phong trào triển lãm “ Vở sạch chữ đẹp”
Lớp 2/1: Cô Nguyễn Thị Ly Hạ.
Lớp 3/1: Cô Hoàng Thị Tuyến.
Lớp 4/3: Cô Nguyễn Thị Phỉ.
Lớp 5/2: Thầy Cao Chánh Quý.
- Có 03- 04 giáo viên đạt giải trong hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
- Có 01 - 02 giáo viên được công nhận giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện.
- Có 20 - 22 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.
- Có 3 lớp đạt “ Xuất sắc” vở sạch chữ đẹp cấp huyện; 01 lớp được công nhận.
- Tập thể nhà trường: Đạt giải Ba cấp huyện trở lên.
* Biện pháp:
a) Đối với học sinh:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Có đầy đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, có đủ bộ đồ dùng thực hành theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo quản và lưu trữ tốt dụng cụ học tập. Luôn có ý thức vươn lên trong học tập và ý thức rèn chữ giữ vở.
- Tổ chức học tổ, học nhóm để giúp nhau làm bài, học thuộc bài trước khi đến lớp.
- Có góc học tập ở nhà và thời gian biểu cụ thể.
- Ở lớp tập trung tiếp thu và góp ý xây dựng bài.
- Thành lập CLB học tốt môn Toán, Tiếng Anh, vẽ tranh trên máy tính, Tin học có phân công giáo viên giúp đỡ, hỗ trợ.
b) Đối với giáo viên:
- Tăng cường thao giảng dự giờ để đúc rút kinh nghiệm nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở tiểu học.
- Bài soạn của giáo viên trên lớp phải đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ các hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh, không chấp nhận bài soạn ghi các đề mục, ghi số bài tập, không có hệ thống câu hỏi và đáp án hoặc kết quả bài tập. Phải ghi rõ những đồ dùng dạy học có trong bài dạy.
- Soạn bài đảm bảo theo quy định và soạn trước 1 tuần. Sử dụng đồ dùng dạy học đầy đủ, không dạy chay, không dạy băng dạy gộp.
- Làm tốt công tác chủ nhiệm mà điều lệ trường Tiểu học quy định. Giáo viên phụ trách lớp có biện pháp tích cực và kịp thời uốn nắn những học sinh có những biểu hiện xấu.
- Có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, bối dưỡng học sinh giỏi vào trong buổi học, các tiết sinh hoạt lớp.
- Phải công bằng, vô tư trong kiểm tra, đánh giá, nhận xét cho điểm, xếp loại học sinh.
- Phải tận tụy, thương yêu học sinh, phải có trách nhiệm đối với những học sinh yếu, đọc viết chưa thành thạo.
- Tăng cường sử dụng CNTT và TBDH để góp phần đổi mới phương pháp dạy học đồng thời để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.
III. Công tác xây dựng các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học:
1. Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên:
a) Tình hình đội ngũ:
- Số lượng giáo viên, nhân viên hiện có: 36, trong đó: ĐHSP: 10; CĐSP: 25
Khác: 01
- Căn cứ vào năng lực của CBGV-NV mà ngay từ đầu năm học BGH cùng với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường kết hợp để tổ chức sắp xếp, phân công, bố trí đội ngũ hợp lí, phù hợp với đặc điểm của nhà trường.
b) Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ:
* Công tác chính trị tư tưởng:
+Mỗi CBGV,NVluôn luôn nâng cao tư tưởng chính trị, rèn luyện phẩm chất của người giáo viên. Thực hiện tốt các cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
+ Tham gia học tập các Nghị quyết của các cấp, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan và điều lệ trường Tiểu học.
+ Có ý thức xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong HĐSP nhà trường.
* Công tác chuyên môn nghiệp vụ:
+ Thực hiện tốt việc đổi mới soạn, giảng, chấm chữa, kiểm tra, cho điểm, đánh giá xếp loại học sinh theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở tiểu học và công văn số 5842/BGD ĐT-VP ngày 01 tháng 9 năm 2011 về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp tiểu học.
+ Tăng cường việc sử dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.
+ Mỗi một CBGV phải thực hiện tốt đổi mới PPDH, dạy đúng, đủ chương trình SGK, sử dụng tốt, có hiệu quả TBDH.
+ Tổ chức thao giảng,dự giờ ngay từ tuần 7 để trao đổi, đúc rút kinh nghiệm.
+ Cấp phát hồ sơ, sổ sách đúng theo quy định cho các cá nhân, tổ và đoàn thể trong nhà trường.
+ Theo dõi việc mượn ĐDDH của giáo viên để chấn chỉnh kịp thời tình trạng giáo viên dạy chay, không sử dụng ĐDDH.
+ Tham gia hội họp đầy đủ, ghi chép rõ ràng. Sinh hoạt tổ theo định kỳ 2tuần/lần. Họp HĐGV một lần/tháng. Thực hiện mẫu mực về chữ viết, chữ số trong các văn bản sổ sách của mỗi cán bộ giáo viên.
+ Thực hiện đầy đủ hồ sơ quản lí chuyên môn, phổ cập, các loại hồ sơ của thư viện, thiết bị …
Ngoài việc thực hiện các chuyên đề do PGD tổ chức, các tổ còn nghiên cứu và thực hiện các chuyên đề hẹp theo các mốc thời gian sau:
* Chuyên đề khối 1: “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học CNGD Tiếng Việt ” lớp 1 vào tháng 10/2017 ( C. Phượng).
* Chuyên đề khối 5: “Dạy học bằng phương pháp bàn tay nặn bột” vào tháng 10/2017 (T. Quý).
* Chuyên đề khối 3: “ Tích hợp những thành tố tích cực trong mô hình trường học mới vào các tiết dạy” vào tháng 11/2017 (C. Tuyến).
* Chuyên đề khối 2: “ Dạy tốt môn Toán 2” vào tháng 12/2017 (C. Chanh).
* Chuyên đề khối 4: Phương pháp dạy “ Luyện từ và câu, vào tháng 01/2018 (C. Tưu)
* Chuyên đề khối 2: “Dạy tốt môn tập đọc cho học sinh lớp 2” vào tháng 02/2018 (Cô Hạ)
* Chuyên đề khối 3“ Dạy phân môn luyện từ và câu” cho học sinh lớp 3,vào tháng 03/2018 (Cô Hằng).
c) Đổi mới công tác quản lí nhà nước về giáo dục, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra:
- Luôn nắm bắt và thực hiện tốt các Chỉ thị, NQ của Đảng, coi trọng việc quản lí chất lượng và đánh giá chất lượng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất. Thường xuyên quan tâm đến công tác PCGD-ĐĐT. Quản lí hồ sơ phổ cập chặt chẽ, khoa học, kiểm tra hồ sơ phổ cập theo hướng dẫn của PGD. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40/CT/TƯ của Ban Bí thư TƯ Đảng và đề án của Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD.
- Coi trọng sự phối hợp của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Phát huy dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.
- Đẩy mạnh việc kiểm tra, đánh giá để phát huy hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng. Ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực trong việc thực hiện nội dung chương trình, SGK và đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Tổ trưởng kiểm tra hồ sơ của giáo viên 2 lần/học kỳ. BGH kiểm tra 2 lần/học kỳ.
Kiểm tra toàn diện 30 % trong tổng số CBGV đứng lớp cụ thể như sau:
Khối 1: Cô Trương Thị Túy Phượng, lớp 1/3 vào tháng 11/2017.
Khối 2: Thầy Cao Văn Hóa, lớp 2/3 vào tháng 12/2017.
Khối 3: Cô Nguyễn Thị Ly Hạ, lớp 2/1 vào tháng 01 /2018.
Khối 4: Cô Nguyễn Thị Phỉ lớp 4/3 vào tháng 02/2018.
Khối 5: Cô Nguyễn Thị Sê, lớp 5/3 vào tháng 3/ 2018.
Ngoài kiểm tra toàn diện nhà trường còn kiểm tra đột xuất và kiểm tra chuyên đề, dự giờ thăm lớp đảm bảo tất cả các giáo viên trong năm đều được kiểm tra.
- Mỗi giáo viên phải có ít nhất 03 tiết thao giảng và dự giờ 09 tiết/học kì; Sử dụng công nghệ thông tin 03 tiết/học kỳ.
- Hiệu trưởng kí duyệt sổ kế hoạch, sổ biên bản của các đoàn thể, tổ hành chính và tổ 4&5.
- Phó Hiệu trưởng kí duyệt sổ chương trình, sổ kế hoạch, sổ biên bản của tổ 1, tổ 2&3.
- Luôn chú trọng công tác đào tạo chuẩn hóa, nâng chuẩn cho cán bộ giáo viên, cuối năm có đánh giá về chuẩn nghề nghiệp giáo viên theo quyết định số 14/BGD&ĐT.
2. Về cơ sở vật chất và trang thiết bị trong dạy học:
a) Xây dựng môi trường sư phạm:
- Có tác phong đạo đức mẫu mực, giao tiếp nhã nhặn, lịch sự giữa Thầy – Thầy; Thầy – Trò; Trò – Trò.
- Tăng cường xây dựng môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp”. Tiếp tục cải tạo, trang trí các phòng học, phòng chức năng theo hướng xanh hoá trường, lớp học.
- Thực hiện lớp có khăn bàn, bình hoa, giỏ rác, giá treo mũ nón, hệ thống nước sạch cho giáo viên và học sinh.
b) Đầu tư mua các trang thiết bị dạy và học:
- Tranh thủ sự ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể, các nhà hảo tâm để mua sắm thêm cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học.
- Củng cố phòng học mẫu tại các lớp.
- Mua sắm thêm SGK, truyện đọc, tranh ảnh cho thư viện để duy trì thư viện Tiên tiến.
- Thực hiện có nền nếp việc mượn, trả, sử dụng ĐDDH.
- Tham mưu với các cấp mua sắm thêm máy vi tính đảm bảo mỗi em có 01 máy.
IV.Công tác hoạt động ngoài giờ (có kế hoạch kèm theo)
C. NHỮNG KIẾN NGHỊ ĐỀ XUẤT:
1 Đối với địa phương:
- Xây dựng 120 mét tường rào ở mặt trước cổng trường và các phòng chức năng còn thiếu.
- Có phương án rào chắn ở phía trước ở cơ sở thôn 1.
2. Đối với ngành:
- Tiếp tục quan tâm và chỉ đạo về chuyên môn để nhà trường phấn đấu đạt kết quả cao trong dạy và học.
- Quan tâm đầu tư thêm CSVC như phòng máy vi tính, Phòng Tiếng Anh,bảng thông minh, nhằm hướng đến xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Biên chế một nhân viên thiết bị để quản lí TBDH trong nhà trường nhằm nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng TBDH góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
Trên đây là toàn bộ dự thảo kế hoạch chuyên môn năm học 2017 -2018. Rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chuyên môn để chuyên môn hoàn thành tốt kế hoạch đã đề ra./.
* Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT-CM ( để báo cáo);
- Chi bộ ( để báo cáo);
- Hiệu trưởng( để báo cáo);
-Công đoàn (để phối hợp);
- Các tổ chuyên môn, VP ( để t/h);
- Lưu VT. Lê Ngọc Đại Nguyễn Xuân Ngọc