Những thầy giáo tốt dạy học bằng trái tim, chứ không phải bằng sách vở''

Ngày 25 tháng 01 năm 2025

ĐĂNG NHẬP TÀI KHOẢN

Quên mật khẩu ?Đăng kí tài khoản

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Hiệu trưởng

Cập nhật lúc : 12:02 07/10/2015  

Kế hoạch năm 2015-2016
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 - 2016

PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN

TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỀN HẢI

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

                                                                             Điền Hải, ngày 18 tháng 9  năm 2015

 

 

BÁO CÁO TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ  NĂM HỌC 2014 - 2015

VÀ PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 - 2016

 

 

PHẦN THỨ NHẤT

 

ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2014 - 2015

 

I. Những thành quả đạt được:

Năm học 2014 - 2015 trường Tiểu học Điền Hải được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của quý cấp lãnh đạo, sự quan tâm gắn bó của Ban đại diện cha mẹ học sinh, sự cố gắng của tập thể hội đồng sư phạm nhà trường nên đã gặt hái được nhiều thành tích, cụ thể:

1/ Huy động trẻ 06 tuổi vào lớp 1 là 71 em - đạt 100%, duy trì số lượng học sinh đến cuối năm là 390 em-đạt 100%. Duy trì đơn vị đơn vị đạt chuẩn phổ cập mức độ 2 tỷ lệ 93,2%

2/ Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình bậc tiểu học 81 em-đạt tỷ lệ 100%. Kết quả chất lượng học tập cuối năm như sau: Học sinh đạt hoàn thành tốt tất cả các môn và hoàn thành tốt một số môn là 319 em đạt tỷ lệ 81,7%; có 69 em đạt yêu cầu-tỷ lệ 17,6%; chưa đạt yêu cầu 02 em chiếm tỷ lệ 0,5%.

3/ Có 05 em đạt giải trong các cuộc giao lưu, hội thi cấp huyện, Về phong trào rèn chữ giữ vở có 01 em đạt giải cấp tỉnh, giải nhất hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”.

Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh như: Hội khỏe Phù Đổng, trò chơi dân gian, múa hát sân trường theo chủ đề năm học đã được triển khai, tổ chức ngày hội bóng đá vui, tham gia cúp NaUy. Cuối năm học tổ chức thành công hội trại với chủ đề “ Tiếp Bước Truyền Thống”.

4/ Toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Có tư tưởng lập trường vững vàng, không dao động trước thời cuộc, luôn luôn tham gia các phong trào của ngành, của địa phương được phụ huynh học sinh tin tưởng.

Thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong bài dạy cũng như trong công tác quản lý.

Thực hiện nghiêm túc việc đổi mới đánh giá học sinh theo Thông tư 30.

Thực hiện việc chỉ đạo của Sở GD&ĐT về việc thực hiện Chỉ thị 5105 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và công văn 05 của UBND huyện Phong Điền về cấm dạy thêm, học thêm ở tiểu học với bất cứ hình thức và hoàn cảnh nào.

 

5/ Công tác xây dựng nâng cấp cơ sở vật chất:

Đã quan tâm đến công tác tu sửa, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị lớp học để xây dựng cảnh quang nhà trường ngày càng Xanh-Sạch-Đẹp.

Xây dựng thành công các phòng chức năng và phòng học bộ môn như: phòng âm nhạc, phòng Mỹ thuật, phòng tiếng Anh, phòng Y tế học đường. Có 14/17lớp học 02buổi/ngày - tỷ lệ 82,3%.

II. Những tồn tại và hạn chế:

 Trong năm học qua, nhà trường vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục đó là:

1. Phòng học còn thiếu chưa đủ để tổ chức dạy học 02 buổi/ ngày cho toàn trường, chưa có nhà trực bảo vệ, nhà vòm nối các phòng học, tường rào chưa an toàn, nhà xe cho học sinh và giáo viên còn thiếu. Hệ thống bàn ghế làm việc và bàn ghế học sinh còn lạc hậu, chưa đồng bộ ngoài ra trường là đơn vị được đầu tư sớm, phòng học và phòng làm việc phần lớn đã cũ tốn kém trong việc duy tu, bảo dưỡng phần nào làm ảnh hưởng đến giảng dạy và giáo dục.

2. Một số giáo viên lớn tuổi nên việc sử dụng công nghệ thông tin trong bài dạy còn nhiều hạn chế.

3. Đội ngũ không ổn định, cán bộ quản lý, giáo viên thường xuyên luân chuyển ảnh hưởng đến công tác chung của nhà trường.

4. Thiết bị dạy học còn thiếu, quản lý thiết bị luôn thay đổi, không có chuyên môn nên việc kiểm soát thiết bị còn chưa rõ ràng.

5. Cổng, tường rào ở cơ sở lẻ thôn 6 chưa kiên cố, phụ cấp cho bảo vệ cơ sở lẽ còn thấp nên việc chăm lo vệ sinh, bảo quản cơ sở vật chất ở 2 cơ sở lẻ chưa được chú trọng.

          6. Chưa xây dựng thành công trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức 2.

PHẦN THỨ HAI

 

PHƯƠNG HƯỚNG  NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 – 2016

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Năm học 2015-2016 là năm học có nhiều mốc lịch sử quan trọng của đất nước, của Tỉnh của Huyện và của xã nhà. Năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Điền Hải lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ XV và nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, nhiều chủ trương, chính sách mới trong các nghị quyết của Đảng sẽ tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có giáo dục và đào tạo, là tiền đề và cơ hội mới để thực hiện thành công công tác đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo của một giai đoạn mới.

            Căn cứ vào chủ trương, Nghị quyết của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã Điền Hải, Nghị quyết của chi bộ nhà trường, trên cơ sở phát huy những thành quả đã đạt được trong năm học 2014-2015.

Căn cứ vào báo cáo tổng kết năm học 2014 – 2015 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 của UBND Huyện Phong Điền.

Căn cứ công văn hướng dẫn số 2035/SGD&ĐT-GDTH ngày 25 tháng 8 năm 2015 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2015 – 2016 của Sở GD&ĐT

Căn cứ vào đội ngũ giáo viên, nhân viên, học sinh, cơ sở vật chất kĩ thuật của nhà trường.

Căn cứ vào tình hình kinh tế, đời sống xã hội của nhân dân xã nhà.

         Trường Tiểu học Điền Hải đề ra những chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụ năm học 2015 – 2016 như sau:

Trước hết xin nêu lên những thuận lợi và khó khăn khi đề ra phương hướng nhiệm vụ:

I. Thuận lợi:

- Được sự chỉ đạo sát sao Phòng GD&ĐT Phong Điền, sự quan tâm của Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Điền Hải, đặc biệt là sự gắn bó mật thiết của Ban đại diện cha mẹ học sinh, các ban ngành, đoàn thể và nhân dân trong toàn xã.

- Ý thức xã hội hóa giáo dục của nhân dân đã được nâng cao, phần lớn học sinh hiếu học và cha mẹ học sinh chăm lo đến công việc học tập của con em mình.

- Đội ngũ CBGV-NV có lương tâm nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm cao. Có ý thức xây dựng mối nhất trí đoàn kết trong đơn vị. Có giáo viên giỏi, học sinh giỏi làm nòng cốt trong phong trào thi đua “Hai tốt”.

II. Khó khăn:

- Số hộ nghèo đã giảm những vẫn còn,  một số rất ít cha mẹ học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc học tập con em.

- Xã có ba cụm dân cư ở vùng đầm phá, chỗ ở chưa ổn định, làm ăn trên sông nước nên ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học của thầy và trò.

- Phòng học chưa đủ để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh toàn trường.. Máy móc để phục vụ dạy học vẫn chưa trang bị đầy đủ ảnh hưởng rất lớn đến việc dạy và học.

-  Một số giáo viên lớn tuổi nên có nhiều hạn chế trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

- Nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí để nâng cấp, sửa chữa và xây dựng cảnh quan môi trường “xanh- sạch- đẹp”.

     

 

B. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

I/Tiếp tục thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”và phong trào “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” thông qua các hoạt động, việc làm thiết thực của các trường tiểu học.

-Tiếp tục thực hiện chỉ thị số 03/CT-W của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc vận động “ Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự họcvà sáng tạo”, phong trào “xây dựng trường học thân thiện và học sinh tích cực”; các qui định về đạo đức nhà giáo theo tinh thần quyết định số 16/2008/QĐ-BGD&Đ, ngày16 tháng 4 năm 2008 về ban hành quy định đạo đức nhà giáo.

- Thực hiện nghiêm túc chỉ thị số 2325/CT-BGD&ĐT, ngày 28 tháng 6 năm 2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy trước chương trình lớp 1; công văn số 2518/SG D&ĐT- GDTH ngày 12 tháng 11 năm 2014 về việc thực hiện chỉ thị 5105/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đối với giáo dục tiểu học.

- Tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu, chi đảm bảo đúng các quy định và công khai minh bạch, dân chủ trong trường tiểu học, thực hiện nghiêm túc theo công văn số5584/BGD&ĐT, ngày 23 tháng 8 năm 2011 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục. Thông tư số 29/2012/TT-BGD&ĐT ngày 10 tháng 9 năm 2012 về việc quản lý và sử dụng các khoản tài trợ tự nguyện bằng tiền, hiện vật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho các cơ sở giáo dục và tăng cường nền nếp kỷ cương hành chính trong giáo dục.

- Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường lớp Xanh-Sạch-Đẹp-An toàn, đảm bảo đủ nước sạch và nhà vệ sinh hợp vệ sinh;đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi các em ở trường theo tiêu chí quy định tại công văn số 1436/SGD&ĐT-GDTH, ngày 20 tháng 8 năm 2007 về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2007-2008.

- Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáodục và xây dựng qui tắc ứng xử văn hóa. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh.Cùng tham gia kiểm tra cuối năm và nghiệm thu, nhận bàn giao chất lượng giáo dục học sinh lớp 5 đã hoàn thành chương trình tiểu học lên lớp 6.

II/Thực hiện kế hoạch giáo dục và kế hoạch thời gian năm học:

1.Đối với lớp dạy 1 buổi/ ngày

- Kế hoạch dạy học và giáo dục với thời lượng tối đa 5tiết/ buổi và tối thiểu 5 buổi/tuần.

- Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp(4tiết/tháng) được thực hiện tích hợp vào các môn Âm nhạc,Mỹ thuật, Thủ công,Kỹ thuật theo hướng dạy học phù hợp điều kiện thực tế địa phương và nhà trường.

1.2 Đối với lớp dạy học 2buổi/ ngày

Hiệu trưởng chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2buổi/ ngày một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu sau:

-Với thời lượng 07tiết/ ngày, đối với những trường có khó khăn trong sắp xếp tiết dạy và các hoạt động giáo dục có thể tối đa 8tiết/ ngày.

Thực hiện tốt công văn số 699/SGDĐT-GDTH ngày 10 tháng 4 năm 2014 của sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện quản lý tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày, sử dụng quỹ thời gian của buổi học thứ hai hợp lý, hiệu quả, tăng cường công tác quản lý nội dung, chương trình, thời khóa biểu của buổi học thứ hai.

 Cần tăng cường thời lượng cho bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

 Cần hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng hiệu quả các tài liệu bổ trợ. Tổ chức cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp. Nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho học sinh.

Duy trì và nâng cao chất lượng các lớp học 2buổi/ ngày phấn đấu năm học 2016 – 2017 có 100% lớp học 2buổi/ ngày.

1.3 Tiếp cận, tìm hiểu mô hình trường học mới VNEN:

Cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên cần tìm tòi, nghiên cứu để có hiểu biết về mô hình trường học mới VNEN nhằm làm quen, khỏi lúng túng trong chủ trương đổi mới giáo dục thời gian tới.

1.4 Tiếp tục triển khai thí điểm phương pháp “ Bàn tay nặn bột”:

Tiếp thu và nhân rộng phương pháp “ Bàn tay nặn bột” Khuyến khích các tổ thực hiện chuyên đề theo phương pháp này, tham gia thao giảng theo cụm nếu có tổ chức.

1.5 Do điều kiện về giáo viên môn Tiếng Anh còn thiếu nên năm học này nhà trường duy trì việc dạy học Tiếng Anh 2tiết/ Tuần, phấn đấu năm học tới tối thiểu khối 5 phải dạy 4tiết/ tuần.

1.6 Về giảng dạy tin học

Tiếp tục đầu tư phòng máy phấn đấu mỗi em có 1 máy tính để học. Nội dung chủ yếu về kiến thức là một số khái niệm cơ bản của tin học, soạn thảo văn bản và đồ họa. Tham gia các sân chơi như: Vẽ tranh trên máy tính, Tin học trẻ không chuyên, IOE, do cấp trên tổ chức.

2.Kế hoạch thời gian năm học:

-Ngày bắt đầu học: Ngày 17 tháng8 năm 2015. Khai giảng vào ngày 05 tháng 9 năm 2015.

 -Học kỳ 1 từ ngày 17 tháng 8 năm 2015 đến ngày26 tháng 12 năm 2015.

 -Học kỳ 2 từ ngày 04 tháng01 năm 2016 đến ngày 25 tháng 5 năm 2016.

 -Kết thúc năm học; Ngày 31 tháng năm 5 năm 2016.

  -Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học trước ngày 15 tháng 6 năm 2016.

1.2 Thời gian thực học: Đủ 35 tuần, trong đó học kỳ 1 là 18 tuần, học kỳ 2 là 17 tuần.

1.3 Dự kiến thời gian nghỉ giữa kỳ, cuối kỳ và nghỉ tết âm lịch

- Nghỉ giữa kỳ 1: 1 tuần sau khi hoàn thành tuần 10.

- Nghỉ cuối kỳ 1: 1 tuần, sau khi hoàn thành tuần 18.

- Nghỉ giữa kỳ 2: 1 tuần, sau khi hoàn thành tuần 27.

- Nghỉ tết âm lịch: Ít nhất 1 tuần theo kế hoạch của cấp trên.

Ngoài ra nếu thời tiết khắc nghiệt, thiên tai sẽ cho học sinh nghỉ và bố trí dạy bù phù hợp theo tinh thần chỉ đạo chung.

III. Các hoạt động chủ yếu, thiết thực:

            1/Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như: hát dân ca, trò chơi dân gian, … chú trọng các hoạt động thể dục-thể thao, vui chơi giải trí, tích cực, phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện của nhà trường và địa phương.

            2/Tổ chức tốt tuần làm quen đầu năm học mới với học sinh lớp 1 dưới nhiều hình thức phong phú nhằm tạo hứng thú và cảm thấy vui thích khi được đi học.

            3/ Tiếp tục tổ chức lễ khai giảng năm học mới gồm hai phần Lễ và Hội trang  trọng, vui tươi cho học sinh nhưng ngắn gọn hiệu quả đặc biệt chú trọng việc đón học sinh vào lớp 1.

            4/ Tổ chức Lễ ra trường cho học sinh hoàn thành chương trình tiểu học trang trọng, tạo dấu ấn tôt đẹp cho các em trước khi ra trường (như tổ chức trao Giấy chứng nhận của Hiệu trưởng cho học sinh ra trường, các sinh hoạt tập thể, văn nghệ…)

            5/ Nhà trường tổ chức tuyên dương học sinh và thầy cô giáo có những thành tích xuất sắc trong năm học.

6/  Tiếp tục phát huy danh hiệu “Trường học thân thiện và học sinh tích cực”.  làm tốt việc tự đánh giá lại để có những định hướng phát triển phù hợp tiếp theo và nhân rộng kịp thời những điển hình tốt.

7/ Phấn đấu đăng ký công nhận chuẩn quốc gia mức 2 nếu đủ điều kiện.

8/ Hưởng ứng năm an toàn giao thông trong trường học.

 

 

C. NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ:

I. Công tác số lượng:

1. Chỉ tiêu huy động và duy trì số lượng:

a)  Chỉ tiêu theo kế hoạch giao: 379 / 17 lớp.

b) Số lượng đã huy động đến ngày 05/09/2015 : 379 em . Tỷ lệ huy động: 100%.

- Chia ra: Khối 1: 69/4 lớp; Khối 2: 73/4 lớp; Khối 3: 75/3 lớp; Khối 4: 78/3lớp; Khối 5: 84/3 lớp.           

- Trẻ 06 tuối đã huy động vào lớp 1: 69 / 69 đạt tỷ lệ 100%.( có 01 em lưu ban)

- Phấn đấu số HS hoàn thành chương trình bậc tiểu học 84 em, đạt tỷ lệ 100%.

* Phấn đấu duy trì số lượng đến cuối năm 379 em, tỷ lệ 100%.

2. Một số biện pháp về công tác huy động và duy trì số lượng:

- Thực hiện tốt “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” dưới nhiều hình thức như: thông báo trên đài truyền thanh, giáo viên đến từng gia đình để huy động, nhất là học sinh khối 1, điều tra, quản lí trẻ 05 tuổi trên địa bàn.

- Tiếp tục thực hiện sáng tạo phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” để thu hút học sinh đến trường.

- Xây dựng kế hoạch giáo dục dài hạn, ngắn hạn.

- Cập nhật các loại hồ sơ quản lí như: sổ Nghị quyết của nhà trường, sổ đăng bộ học sinh, sổ đăng bộ giáo viên, sổ theo dõi phổ cập, học bạ học sinh, sổ khen thưởng kỷ luật, sổ quản lý học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học, sổ theo dõi học sinh bỏ học chuyển trường, làm tốt công tác lưu trữ hồ sơ theo quy định.

- Giáo viên thường xuyên thăm viếng gia đình học sinh. Kịp thời gặp phụ huynh có học sinh yếu để trao đổi, tìm hiểu nguyên nhân để bàn biện pháp khắc phục, học sinh nghỉ học phải có đơn xin phép; sử dụng có hiệu quả sổ liên lạc giữa gia đình và nhà trường.

- Tổ chức tốt tiết sinh hoạt tập thể. Nâng cao hiệu quả công tác Đội Sao trong nhà trường.

- Thực hiện tốt các chính sách đối với các con em gia đình có công cách mạng, diện đói nghèo, mồ côi, gia đình khó khăn.

- Tận tình giúp đỡ học sinh yếu, hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. Duy trì phong trào đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

II. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

1. Thực hiện chương trình , sách giáo khoa:

        - Thực hiện chương trình theo Quyết định số 16/2006 QĐ-BGD&ĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng BGD&ĐT; Tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở tiểu học; công văn số 5842/ BGD&ĐT-VP ngày 01/9/2011 về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông.

 - -Tổ chức dạy môn tiếng Anh, Tin học cho các khối lớp 3-4-5 theo quy định; tích hợp nhẹ nhàng và hợp lý các nội dung giáo dục: Bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; Quyền và bổn phận trẻ em; ATGT; giáo dục kỹ năng sống. Xin thêm biên chế 01 giáo viên tiếng Anh phấn đấu dạy môn tiếng Anh 04tiết/tuần.

-Tổ chức dạy 02 buối/ngày theo công văn số 699/SGDĐT ngày 10/4/2014 nhằm tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 02 buổi/ngày một cách linh hoạt, sử dụng buổi dạy thứ hai hợp lý hiệu quả, tăng cường công tác quản lý nội dung, chương trình, thời khóa biểu buổi thứ hai.

 - Tổ chức cho học sinh tham gia giao lưu vẽ tranh trên máy vi tính, giải tiếng Anh qua mạng internet.

         - Về sách quy định tối thiểu đối với mỗi học sinh theo hướng dẫn của Bộ như năm học trước. Thực hiện bộ vở luyện viết theo chủ đề: Bác Hồ kính yêu, Thế giới quanh em, Chúng em với di sản văn hóa Huế.

         - Phát huy hiệu quả thư viện nhà trường thông qua việc động viên khuyến khích đọc sách của học sinh và giáo viên.                                                   

         2. Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:

 a) Đánh giá sự hình thành về phẩm chất học sinh:

* Nhiệm vụ:

        - Luôn chú trọng đến nội dung chương trình môn Đạo đức, thông qua các tiết dạy đạo đức kết hợp với các buổi chào cờ đầu tuần, phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trưòng và xã hội để giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh.

        * Chỉ tiêu:

Khối 1

Khối 2

Khối 3

Khối 4

Khối 5

- Đạt yêu cầu 69 em

- Đạt yêu cầu 73 em

- Đạt yêu cầu 75 em

- Đạt yêu cầu 78 em

- Đạt yêu cầu 84 em

-Đạt tỷ lệ 100%.

-Đạt tỷ lệ 100%.

-Đạt tỷ lệ 100%.

-Đạt tỷ lệ 100%.

-Đạt tỷ lệ 100%.

* Biện pháp:

- Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, thuộc bài hát Quốc ca, Đội ca, thực hiện đúng, đủ nội quy, quy chế trường lớp đề ra và chủ đề năm học của Đội.

- Tổ chức sinh hoạt Đội Sao để rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh.

- Luôn giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ của công, nhặt của rơi trả lại người mất. Biết kính trên nhường dưới, biết chào hỏi người lớn, chào hỏi thầy cô giáo đúng mực, thương yêu giúp đỡ bạn bè, không ăn quà vặt, không nói tục, đánh bậy, trung thực trong học tập, trong đối xử.

- Thành lập đội trực Cờ đỏ để theo dõi nền nếp và các diễn biến hàng ngày của học sinh.

- Thường xuyên giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi công cộng. Thực hiện tốt vệ sinh đầu giờ, tiểu tiện đúng nơi quy định.

b) Đánh giá sự hình thành về năng lực của học sinh:

* Nhiệm vụ:

        - Luôn chú trọng đến chất lượng giáo dục toàn diện, quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu và phụ đạo học sinh yếu tại lớp, phấn đấu duy trì cuối năm học 100% học sinh đạt yêu cầu về hình thành năng lực, phấn đấu 80% học sinh đạt hoàn thành tốt các môn và một số môn.

        - Không có tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Phấn đấu cuối năm không có học sinh đọc chậm, viết chậm.

* Chỉ tiêu:

-  Phấn đấu đấu đạt thành tích cao trong đợt triển lãm “ Vở sạch chữ đẹp”.

-  đạt giải trong cuộc thi vẽ tranh trên máy tính.

-  Tham gia sân chơi Tiếng Anh qua mạng Internet có chất lượng.

-   Giao lưu Violimpic Toán đạt giải cấp Tỉnh.

- 100% học sinh lớp 5 được công nhận hoàn thành chương trình bậc Tiểu học.

* Biện pháp:

a) Đối với học sinh:

- Đi học chuyên cần, đúng giờ.

- Có đầy đủ đồ dùng học tập, sách giáo khoa, phải có bộ đồ dùng thực hành theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo quản và lưu trữ tốt dụng cụ học tập. Luôn có ý thức vươn lên trong học tập và phong trào rèn chữ giữ vở.

- Tăng cường thời lượng cho bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

- Tổ chức học tổ, học nhóm để giúp nhau làm bài, học thuộc bài trước khi đến lớp.

- Có góc học tập ở nhà và thời gian biểu cụ thể.

- Ở lớp tập trung tiếp thu và góp ý xây dựng bài.

 

 

 

b) Đối với giáo viên:

- Triển khai có hiệu quả phương pháp “Bàn tay nặn bột” tổ chức dạy thí điểm ở môn TNXH hoặc môn Khoa học, có tiến hành sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm và từng bước mở rộng toàn trường.

- Thực hiện tốt việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng các môn học ở tiểu học, thực hiện việc đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30 của BGD&ĐT và thường xuyên tổ chức hội thảo ở tổ chuyên môn và ở trường.

- Bài soạn của giáo viên trên lớp phải đáp ứng yêu cầu của việc đổi mới phương pháp dạy học, phù hợp đối tượng học sinh, thể hiện rõ các hoạt động dạy học của giáo viên và học sinh, không chấp nhận bài soạn ghi các đề mục, ghi số bài tập, không có hệ thống câu hỏi và đáp án hoặc kết quả bài tập. Phải ghi rõ những đồ dùng dạy học có trong bài dạy.

        - Soạn bài đảm bảo theo quy định và soạn trước 01 tuần. Sử dụng đồ dùng dạy học đầy đủ, không dạy chay, không được cắt xén chương trình, không được dạy gộp.

- Làm tốt công tác chủ nhiệm mà Điều lệ trường tiểu học quy định. Giáo viên phụ trách lớp có biện pháp tích cực và kịp thời uốn nắn những học sinh có những biểu hiện xấu.

- Các lớp có kế hoạch bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh yếu vào trong buổi học, các tiết sinh hoạt lớp, hoặc giờ nghỉ chào cờ khi trời mưa, được Ban giám hiệu phê duyệt.

- Phải công bằng, vô tư trong kiểm tra, đánh giá, cho điểm, xếp loại học sinh. Không trù dập, định kiến với học sinh. Phải thật xứng đáng là nhà giáo mẫu mực để tăng uy tín của giáo viên, phải tận tụy, thương yêu học sinh, phải có trách nhiệm đối với những học sinh yếu, đọc viết chưa thành thạo.

-Thực hiện việc chấm chữa, đánh giá học sinh công bằng, nghiêm túc trong việc sử dụng đề thi chung.

- Tăng cường sử dụng CNTT và TBDH để góp phần đổi mới phương pháp dạy học đồng thời để phát huy tính tích cực chủ động của học sinh.

        - Mỗi cán bộ quản lý, mỗi giáo viên, mỗi tổ đăng ký 01 nội dung đổi mới trong năm học.

        3. Hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá và giáo dục thể chất:

 - Chỉ đạo Liên đội bám sát chủ đề năm học của Đội để sinh hoạt Đội, Sao. Kết nạp đội viên đạt tỉ lệ 100% học sinh trong độ tuổi. Sinh hoạt liên đội, múa hát sân trường, trò chơi dân gian vào chiều thứ tư và giờ ra chơi hàng ngày với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn. Các em nắm được Nghi thức Đội. Thực hiện tốt bảng tin liên đội.

 - Tích cực tham gia lao động công ích, lao động vệ sinh sân trường, lớp học. Trồng và bảo vệ cây cối, chăm sóc và bảo vệ bồn hoa, cây cảnh trong trường.

 - Hưởng ứng tích cực phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

 - Tham gia đầy đủ các phong trào văn nghệ, TDTT do nhà trường và các cấp tổ chức.

        - Tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa, công tác nhân đạo, giúp đỡ bạn bè nghèo vượt khó, các em khuyết tật để hoà nhập với cộng đồng, nhận chăm sóc, làm sạch đẹp đài tưởng niệm xã Điền Hải một lần/học kỳ. Tham gia tốt các loại hình bảo hiểm. Tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội và tội phạm học đường.

        - Thành lập các tiểu ban đúng người, đúng việc để tham gia các hoạt động trong nhà trường, tích cực tham gia triển lãm “Vở sạch-chữ đẹp” và các phong trào do cấp trên tổ chức.

        - Tiếp tục giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương làng xóm, yêu lớp, yêu thầy cô,yêu bạn bè. Tăng cường giáo dục học sinh về đạo đức, lối sống, pháp luật, luật giao thông, vệ sinh môi trường, phòng ngừa thảm hoạ và các tệ nạn xã hội.

III. Công tác xây dựng các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ năm học:

1. Về đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên:

a) Tình hình đội ngũ:

- Số lượng giáo viên, nhân viên hiện có: 36, trong đó: ĐHSP: 11; CĐSP: 22, THSP: 01, TC: 01,  01 nhân viên bảo vệ. Đảng viên: 07, trong đó nữ: 02.

 - Căn cứ vào năng lực của CBGV-NV mà ngay từ đầu năm học BGH cùng với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường kết hợp để tổ chức sắp xếp, phân công, bố trí đội ngũ hợp lí, phù hợp với đặc điểm của nhà trường.

b) Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ:

* Công tác chính trị tư tưởng:

+ Mỗi CB-GV-NV luôn luôn nâng cao tư tưởng chính trị, rèn luyện phẩm chất của người giáo viên. Thực hiện tốt cuộc vận động có chiều sâu “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

+ Nâng cao năng lực quản lý chỉ đạo về đổi mới phương pháp quản lý dạy học, đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, xây dựng văn hóa nhà trường như văn hóa ứng xử, văn hóa đọc…

+ Triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên theo chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học, và quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học với thông tư số 26/2012/TT-BGD&ĐT ngày 10/7/2012.

+ Tham gia học tập các Nghị quyết của các cấp, chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng. Thực hiện tốt quy chế dân chủ trong cơ quan và Điều lệ trường Tiểu học.

+ Tiếp tục thực hiện sáng tạo phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, có ý thức xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong HĐSP nhà trường.

* Công tác chuyên môn nghiệp vụ:

+ Đánh giá xếp loại học sinh theo Thông tư 30, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 5105 và công văn 05 của Bộ GD&ĐT và UBND huyện Phong Điền về cấm dạy thêm ở bậc tiểu học bất luận hình thức và hoàn cảnh nào.

+ Tăng cường việc sử dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học và phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh.

+ Thực hiện tốt chương trình giảm tải của Bộ GD&ĐT quy định theo công văn số 9832 ngày 01 tháng 09 năm 2006.

+ Mỗi một CBGV phải thực hiện tốt đổi mới PPDH, dạy đúng, đủ chương trình SGK, sử dụng tốt, có hiệu quả ĐDDH.

+ Tổ chức dự giờ thao giảng ngay từ tuần 07 để trao đổi, đúc rút kinh nghiệm.

+ Cấp phát hồ sơ, sổ sách đúng theo quy định cho các cá nhân, tổ và đoàn thể trong nhà trường.

+ Theo dõi việc mượn ĐDDH của giáo viên để chấn chỉnh kịp thời những giáo viên dạy chay, chây lười trong việc sử dụng ĐDDH.

+Tham gia hội họp đầy đủ, ghi chép rõ ràng. Sinh hoạt tổ theo định kỳ 02 tuần/lần. Họp HĐSP một lần/tháng. Thực hiện mẫu mực về chữ viết, chữ số trong các văn bản sổ sách của mỗi cán bộ giáo viên.

+ Thực hiện đầy đủ hồ sơ quản lí chuyên môn, phổ cập, các loại hồ sơ của kế toán, thư viện, thiết bị, xuất nhập các loại...

+ Duy trì tổ chuyên môn để chỉ đạo kiểm tra.

          Ngoài việc thực hiện các chuyên đề do PGD&ĐT tổ chức, các tổ còn nghiên cứu và thực hiện các chuyên đề hẹp theo các mốc thời gian sau:

* Chuyên đề Khối 5 vào tháng 11/2015; Khối 4: tháng 12/2015; Khối 1: Tháng 01/2016   Khối 2: Tháng 02/2016;  Khối 3:  Tháng 02/2016.

c) Đổi mới công tác quản lí nhà nước về giáo dục, tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra:

- Luôn nắm bắt và thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, coi trọng việc quản lí chất lượng và đánh giá chất lượng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất. Thường xuyên quan tâm đến công tác PCGD-ĐĐT. Quản lí hồ sơ phổ cập chặt chẽ, khoa học, kiểm tra hồ sơ phổ cập 01 lần/học kỳ. Triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40/CT/TƯ của Ban Bí thư TW Đảng và đề án của Chính phủ về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQLGD.

- Thực hiện tốt chương trình cải cách hành chính trong giáo dục, trách nhiệm của thủ trưởng đối với đơn vị, coi trọng sự phối hợp của các đoàn thể trong và ngoài nhà trường. Phát huy dân chủ trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

-

Tải file